Quan chức Nhật tự tử vì dính líu đến vụ bê bối bán rẻ đất công

Quốc tế - Ngày đăng : 14:13, 16/03/2018

Trong thư tuyệt mệnh, một quan chức Nhật Bản vừa tự sát trong tháng 3 này cho biết ông lo sợ bị buộc phải chịu toàn bộ trách nhiệm của bê bối sửa đổi tài liệu, bán đất thuộc sở hữu nhà nước với giá rẻ đáng ngờ đang gây tranh cãi thời gian qua.

Quan chức tự sát làm việc tại bộ phận phụ trách quản lý tài sản nhà nước của Cục Tài chính vùng Kinki (Kinki Local Finance Bureau). Người này được phát hiện chết tại nhà riêng ở thành phố Kobe vào tuần trước.

NHK trích dẫn thư tuyệt mệnh dài đến vài trang giấy của quan chức tự tử: “Một vài phần của những tài liệu (bán đất công cho đơn vị chủ quản trường Moritomo Gakuen) quá chi tiết, và cấp trên ép tôi phải viết lại. Nếu chuyện nàytiếp tục, chính tôi bị buộc phải chịu toàn bộ trách nhiệm”.

Quan chức này cũng khẳng định mình không tự ý làm chuyện này, mà là do Bộ Tài chính Nhật Bản chỉ thị. Hiện phía Bộ này và cảnh sát Nhật chưa đưa ra bình luận gì về bức thư tuyệt mệnh này.

Bộ trưởng Tài chính Aso Taro ngày 12.3 thừa nhận quan chức cơ quan này đã sửa đổi 14 tài liệu liên quan đến vụ bán đất thuộc sở hữu nhà nước cho đơn vị chủ quản trường Moritomo Gakuen. Một mảnh đất ở tỉnh Osaka đã được bán vào năm 2016 với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Cục Tài chính vùng Kinki là đơn vị trực tiếp liên quan đến công tác thương lượng và xây dựng hợp đồng cho thuê, và sau đó là bán lại đất công cho đơn vị chủ quản trường Moritomo Gakuen.

14 tài liệu liên quan đến vụ bán đất thuộc sở hữu nhà nước cho đơn vị chủ quản trường Moritomo Gakuen bị sửa đổi - Ảnh: NHK World

Vụ việc làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải vì đơn vị chủ quản Moritomo Gakuen là bạn của phu nhân Thủ tướng Shinzo Abe nên được ưu đãi hay không. Bê bối này khiến Thủ tướng Abe và Bộ trưởng Taro phải đối mặt với áp lực đòi hai ông từ chức rất lớn.

Tuy nhiên, ông Abe khẳng định bản thân và vợ không có thực hiện bất cứ hành vi sai trái nào liên quan đến vụ này, còn ông Aso cũng phủ nhận cáo buộc chính ông chỉ thị thực hiện sửa tài liệu.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Asahi Shimbun, Japan Bullet)

Cẩm Bình