Nhật Bản sẽ hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương bảo vệ biển

Quốc tế - Ngày đăng : 20:30, 20/05/2018

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 19.5 cam kết hỗ trợ các đảo quốc Thái Bình Dương nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng hải.

“Nhật Bản sẽ hỗ trợ không hạn chế cho công tác cải thiện năng lực của các quốc gia trong bảo vệ biển, bao gồm cả năng lực thực thi luật pháp, thượng tôn pháp luật giúp bảo vệ các quốc gia bất kể lớn nhỏ, cũng như quyền lợi của họ”, Thủ tướng Nhật cho biết.

Ngoài ra, Tokyo cũng sẽ giúp các đảo quốc phát triển cơ sở hạ tầng để chống lại thiên tai, trong đó có cảng biển. Ông Abe còn tiết lộ kế hoạch hỗ trợ đào tạo nhân lực trong vòng 3 năm tới.

Phát biểu trên được Thủ tướng Abe đưa ra trong Hội nghị cấp cao lần thứ 8 lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương (PALM8) diễn ra tại thành phố Iwaki (tỉnh Fukushima). Lãnh đạo 16 quốc gia và 2 vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp đều góp mặt.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), với cam kết trên, chính quyền ông Abe rõ ràng đang thúc đẩy một nỗ lực đối phó với những hành động khiêu khích trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhật cam kết hỗ trợ các đảo quốc Thái Bình Dương nâng cao khả năng bảo vệ biển - Ảnh: NHK World

Bế mạc PALM8, 18 nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung kêu gọi CHDCND Triều Tiên thực hiện các hành động cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa bằng cách tuân thủ và giải quyết triệt để vấn đề công dân bị bắt cóc.

“Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, hòa bình cho tiến trình giải trừ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược với mọi loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả vũ khí hóa học lẫn sinh học, và tên lửa đạn đạo cũng như các cơ sở liên quan của Triều Tiên”, theo tuyên bố chung.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo 18 nước và vùng lãnh thổ hoan nghênh Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm đã đạt được tại cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều thống nhất phi hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và hy vọng vấn đề này sẽ tiến triển tại cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ngày 12.6 tới.

Đây là lần đầu tiên tuyên bố chung của PALM đề cập tới vấn đề Triều Tiên. Hội nghị này bắt đầu được tổ chức từ năm 1997.

Cẩm Bình (theo NHK World, SCMP)

Cẩm Bình