Lãnh đạo Mỹ-Hàn quyết tổ chức thành công thượng đỉnnh Mỹ-Triều

Quốc tế - Ngày đăng : 11:13, 21/05/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 20.5 đã điện đàm bàn về những phản ứng gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Hai lãnh đạo sẽ làm việc chặt chẽ và chắc chắn cho việc tổ chức thành công thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12.6, bao gồm cuộc gặp Mỹ-Hàn sắp tới (ngày 22.5 tại Washington)”.

Thượng đỉnh liên Triều đem lại kết quả tích cực trước đó đã làm tăng hy vọng hòa giải, tuy nhiên Bình Nhưỡng những ngày qua lại bất ngờ có những động thái cứng rắn. Phản ứng với cuộc tập trận không quân chung Mỹ- Hàn, Triều Tiên cho hủy một cuộc đàm phán cấp cao đã lên lịch từ trước với Hàn Quốc và dọa hủy kế hoach gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều. Ngoài ra, nước này cũng không phản hồi Hàn Quốc về danh sách các nhà báo, phóng viên Seoul chọn để tham dự lễ phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tuần này.

Hôm 19.5, Bình Nhưỡng còn đề nghị Seoul “trả tự do” cho những người Triều Tiên đào tẩu mà họ cho là đã bị dụ dỗ và bắt cóc sang Hàn Quốc. Nhóm người bao gồm 12 lao động nữ và 1 quản lý nhà hàng nam.

Bình Nhưỡng bất ngờ đe dọa rút khỏi thượng đỉnh Mỹ-Triều - Ảnh: 41nbc

Không chỉ làm việc với Hàn Quốc, Tổng thống Trump còn cố gắng “lấy lòng” Trung Quốc vì lo ngại cường quốc châu Á âm thầm kêu gọi Triều Tiên chống đối Mỹ, qua đó phá hoại kế hoạch gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, báo The Washington Post dẫn lời một số nguồn tin là quan chức Mỹ tiết lộ.

Theo các nguồn tin, một phần mục đích của đề xuất nới lỏng trừng phạt áp đặt với công ty công nghệ ZTE chính là để “lấy lòng” Bắc Kinh.

Cẩm Bình (theo ABC News, SCMP)

Cẩm Bình