Ông Chóng vui vẻ nhận quyết định hủy giấy báo tử của chính mình

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 15:55, 24/05/2018

“Nhà nước tính sao thì tôi nghe vậy thôi, mẹ tôi cũng đã hưởng chế độ bao nhiêu năm qua rồi”, ông Trương Văn Chóng cho biết.

Đọc thêm:‘Liệt sĩ’ trở về, tự tay đập bỏ bát hương thờ mình ngay đêm mùng 5 tết

Chiều 23.5, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Cần Thơ, Sở LĐ-TB-XH TP.Cần Thơ, UBND H.Thới Lai đã đến nhà cụ Huỳnh Thị Nía, mẹ của ông Chóng ở xã Định Môn, H.Thới Lai, để trao quyết định thu hồi giấy báo tử của ông Chóng. Ông Chóng là “liệt sĩ” bất ngờ trở về sau 33 năm lưu lạc từ Campuchia đến tỉnh Tây Ninh gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Sau 1 giờ đồng hồ làm việc cùng đoàn công tác, ông Chóng vui vẻ cho biết: “Nhà nước tính sao thì tôi nghe vậy thôi, mẹ tôi cũng đã hưởng chế độ bao nhiêu năm qua rồi”. Ông Chóng cũng cho biết sắp tới sẽ trở về Tây Ninh để sinh sống cùng con cái.

Trở về từ tết Nguyên đán cho đến nay, ông Chóng sống trong sự yêu thương và chăm sóc của gia đình. Đặc biệt, ông cũng vừa gặp lại người vợ mà ông cưới trước lúc nhập ngũ. “Chúng tôi chỉ thăm hỏi nhau, bây giờ chúng tôi đều đã có gia đình mới”, ông Chóng cho biết.

Trước đó, Bộ CHQS TP.Cần Thơ và công an cũng đã vào cuộc điều tra, tìm hiểu thông tin về ông Chóng sau lần trở về với gia đình sau 33 năm lưu lạc. Theo đó, ông Trương Văn Chóng nguyên quán ở ấp Định Hòa, xã Định Môn, H.Ô Môn, tỉnh Hậu Giang nay là xã Định Môn, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ.

Năm 1983, lúc này ông đã có vợ và 1 con trai thì nhập ngũ. Trong lúc làm nhiệm vụ ở tỉnh Battambang (Campuchia), ông Chóng bị thương và thất lạc đơn vị. Ông được người dân địa phương thương tình nuôi dưỡng. Thời gian này ông Chóng không nhớ rõ đơn vị và quê quán của mình. Sau đó, ông Chóng cưới người phụ nữ cưu mang mình nhưng không có con. Một thời gian sau, ông lang bạt đến khu vực Biển Hồ rồi cưới 1 người phụ nữ khác và có 3 người con.

Năm 2011, ông đưa vợ con về ấp 7, xã Suối Dây, H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để sinh sống. Ở đây, ông đăng ký tên mới là Nguyễn Văn Tâm. Cuối năm 2017, ông Chóng gặp 1 người cùng quê ở xã Định Môn đi làm thuê ở Tây Ninh. Qua nhiều cuộc trò chuyện, ông Chóng lần hỏi thông tin về gia đình nhưng không có tiền về quê.

Bằng Tổ quốc ghi công của ông Chóng - Ảnh: Thanh Nguyên

May mắn trong những ngày giáp tết Nguyên đán 2018, ông Chóng trúng số được 12 triệu đồng, lập tức ông chuẩn bị hành trang lên đường về quê. Tối mùng 4 tết, ông gõ cửa nhà trong sự bàng hoàng của mẹ và các anh chị em ruột thịt.

Trong suốt hơn 30 năm lưu lạc, ông Chóng được xác định đã hy sinh và công nhận liệt sĩ. Cụ thể, giấy báo tử của ông Chóng ghi ông hy sinh năm 1985. Năm 1991, ông được công nhận là liệt sĩ thuộc diện mất tin, mất tích. Cơ quan chức năng sau đó đã cấp bằng Tổ quốc ghi công và trợ cấp hàng tháng cho mẹ ông Chóng là cụ Huỳnh Thị Nía.

Từ các kết quả xác minh, Bộ CHQS TP.Cần Thơ đã quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Chóng và có công văn đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ tiến hành các thủ tục, quy trình để thu hồi bằng Tổ quốc ghi công.

Ông Trần Thanh Lam - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ cho biết: “Sau khi Bộ CHQS TP có quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Chóng, phía Sở sẽ có công văn, báo cáo lên cấp trên là Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH để cấp trên có hướng xử lý theo đúng quy định. Từ khi ông Chóng trở về nhà cho đến nay, địa phương vẫn còn thực hiện việccấp phát chế độ. Đến khi Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH có văn bản hướng dẫn chính thức thìmới ngưng trợ cấp”.

Thanh Nguyên

Nguyên Việt