Mỹ: 11 triệu người trưởng thành thuộc cộng đồng LGBT

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 06:13, 27/05/2018

Con số này đã tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Mới đây, tổ chức Gallup đã công bố bản khảo sát thường niên về tỷ lệ người LGBT tại Mỹ với sự tham gia của 340.000 người. Theo đó, 4,5% người Mỹ trưởng thành hiện nay tự nhận mình thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới), tương đương với khoảng 11 triệu người.

Kể từ lần đầu tiên Gallup thực hiện bản khảo sát (2012), con số này đã tăng đều qua từng năm. Tuy nhiên, kết quả lần nàyđược xem là tăng đột biến so với năm ngoái là 4,1%.

Lý giải cho hiện tượng này, Gallup cho biết đã có sự chuyển mình khá mạnh mẽ ở đối tượng “Millennials”, những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 1999. Đây là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế cũng như dễ dàng tiếp thu những giá trị mới trong xã hội.

Năm 2012, chỉ có 5,8% những người “Millennials” tham gia khảo sát tự nhận là người LGBT. Và tỷ lệ này đã tăng lên đến 8,2% vào năm 2017. Trong khi đó, những đối tượng khác thì lại không có sự thay đổi lớn như vậy.

Các yếu tố như chủng tộc, giới tính và thu nhập cũng được Gallup đặc biệt quan tâm khi cố gắng nhận diện người LGBT tại Mỹ. “Tỷ lệ những người tự nhận mình thuộc cộng đồng LGBT đều tăng ở mọi chủng tộc, giới tính và mức thu nhập nhưng không đồng đều”, Gallup viết trong báo cáo.

Cụ thể, tỷ lệ người LGBT trong cộng đồng người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc Tây Ban Nha tăng khá ấn tượng. Về giới tính, tỷ lệ phụ nữ tự nhận là đồng tính cao hơn đàn ông với 5,1% và 3,9%.

Cách đây không lâu, Gallup cũng cho biết rằng tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính đã đạt mốc kỷ lục: 67%. Đây được xem là một thành công lớn của phong trào vận động quyền LGBT tại quốc gia này.

Năm 2015, Mỹ đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng theo phán quyết từ tòa án tối cao.

Mai Thảo

Chí Thiện