Judy Garland - 'Biểu tượng đồng tính' đầu tiên tại Hollywood

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 06:44, 29/05/2018

Đối với đại đa số khán giả, Judy Garland sẽ luôn là cô bé Dorothy đáng yêu trong bộ phim kinh điển 'The Wizard of Oz' (1939). Tuy nhiên, đối với cộng đồng LGBT thì bà còn là một biểu tượng đồng tính mang tính tiên phong và có ảnh hưởng sâu rộng dù đã qua đời gần nửa thế kỷ.

Biểu tượng đồng tính (“Gay icon”) là những nhân vật nổi tiếng được nhiều người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) yêu thích. Họ có thể đến từ mọi lĩnh vực trong xã hội như ca sĩ, diễn viên, chính trị gia, doanh nhân, nhà truyền giáo… Đặc biệt, những người này có thể thuộc cộng đồng LGBT hoặc không.

Thông thường, các biểu tượng đồng tính sẽ sở hữu những yếu tố như: là người LGBT công khai thành công trong sự nghiệp, từng lên tiếng ủng hộ phong trào vận đồng quyền LGBT, sản phẩm làm ra có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cộng đồng LGBT, đời sống cá nhân truyền cảm hứng…

Madonna được xem là biểu tượng đồng tính nổi tiếng nhất hiện nay trong làng giải trí

Những biểu tượng đồng tính còn sống nổi bật nhất hiện nay có thể kể đến MC Ellen DeGeneres, nữ ca sĩ Madonna, nữ ca sĩ Lady Gaga, nam ca sĩ Elton John, CEO Apple Tim Cook, NTK Tom Ford, NTK Marc Jacobs, nghệ sĩ “drag queen” RuPaul, nữ ca sĩ Cyndi Lauper, nam ca sĩ Ricky Martin, nam diễn viên Ian McKellen… Còn những người đã qua đời thì có NTK Gianni Versace, nam ca sĩ Freddie Mercury, nam ca sĩ George Michael, nhà khoa học Alan Turing, nhà văn Oscar Wilde…

Nhiều người cho rằng Judy Garland (1922-1969) chính là biểu tượng đồng tính đầu tiên tại kinh đô điện ảnhHollywood. Nguyên nhân xuất phát từ mối liên kết lạ lùng giữa bà với cộng đồng LGBT trong bối cảnh xã hội Mỹ vẫn còn “mù tịt” về nhóm người này.

Judy Garland

Cha của Judy Garland được đồn đoán là một người đồng tính cố che giấu thân phận và từng qua lại với nhiều trai trẻ. Ngoài ra, người chồng thứ 2 và thứ 4 của bà là Vincente Minnelli và Mark Herron đều là người đồng tính. Mark Herron sau đó còn chung sống công khai với nam tài tử Henry Brandon.

Con gái của Judy Garland là diễn viên từng đoạt giải Oscar Lisa Minnelli cũng nối gót mẹ mình lấy nhầm chồng đồng tính (Peter Allen) và phải lydị.

Judy Garland và người chồng thứ 2Vincente Minnelli

Chụp chung với con gái Lisa Minnelin

Tuy nhiên, chính ca khúc Somewhere Over the Rainbow mà Judy Garland thể hiện trong bộ phim kinh điển The Wizard of Oz (1939) mới là lýdo khiến cho bà trở thành một biểu tượng đồng tính được yêu mến trong suốt gần 8 thập kỷ qua. Bởi vì cầu vồng về sau đã được chọn là biểu tượng của cộng đồng LGBT.

Ca khúc nhạc phim này thường xuyên được những người LGBT hát vang nhằm thể hiện khao khát sống thật của mình. Chưa hết, cụm từ “bạn của Dorothy” (Dorothy là nhân vật do Judy Garland đóng) còn trở thành tiếng lóng để người đồng tính nam có thể nhận ra nhau vào những năm thập niên 40-50-60-70 của thế kỷ trước.

Thú vị nhất, nhiều người còn chỉ ra mối liên hệ giữa ngày Judy Garland qua đời (27.6.1969) và ngày diễn ra cuộc bạo động Stonewall (rạng sáng 28.6.1969), dấu mốc đánh dấu sự mở màn của phong trào vận động quyền LGBT tại Mỹ. Hai sự kiện này cách nhau chỉ vàitiếng đồng hồ. Và rất có thể cái chết của ngôi sao được mến mộ đã khiến cộng đồng LGBT giận dữ rồi dẫn đến bạo động.

Sự nghiệp của Judy Garland kéo dài tận 47 năm với nhiều giải thưởng danh giá. Bà là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Grammy cho hạng mục "Album of the Year" vào năm 1961 cho "Judy at Carnegie Hall"

Năm 2009, nhà sử học đồng tính David Carter cho rằng mối liên hệ này là không đúng sự thật và nó bắt nguồn từ một bài báo do một phóng viên kỳ thị LGBT viết trên tờ The Village Voice vào ngày hôm sau (29.6.1969). Mặc dù vậy, nhiều nhân chứng đã cho biết rằng tại quán bar Stonewall vào cái đêm lịch sử đó xuất hiện không ít fan của Judy Garland. Họ đã bày tỏ sự tiếc thương đến bà và hát ca khúc Somewhere Over the Rainbow.

Judy Garland đứng thứ 8 trong danh sách "10 nữ diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại" do Viện phim Mỹ bình chọn vào năm 1999

Nữ diễn viên Lorna Luft, con gái của Judy Garland, cho biết mẹ của bà là một người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền bình đẳng và “chắc chắn bà sẽ cảm thấy vui khi chứng kiến sự kiện Stonewall”. Trong khi đó, người con gái mà Judy Garland yêu thương nhất là Liza Minnelin cũng đã thông qua bộ phim Cabaret trở thành một biểu tượng đồng tính được yêu mến bậc nhất trong cộng đồng LGBT Mỹ.

Mai Thảo

Chí Thiện