Hơn chục bệnh nhân, nhân viên y tế tại BV Từ Dũ mắc cúm A/H1N1

Thông tin Y học - Ngày đăng : 19:34, 02/06/2018

Một ổ dịch cúm A/H1N1 bất ngờ xuất hiện tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) với hơn chục người mắc phải, gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế ở đây. Điều này đã khiến cho Bệnh viện Từ Dũ buộc phải hoãn hàng chục ca mổ trong thời gian sắp tới.

Theo thông tin ban đầu vào ngày 30.5, một phụ nữ ở iền Giang đến Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) khám phụ khoa tại khoa Nội soi của bệnh viện này và được phát hiện với các triệu chứng sốt cao liên tục, kèm theo đau nhức cơ thể. Bất ngờ sau đó 2 ngày, đến ngày 1.6 có đến 23 người bao gồm cả nhân viên y tế và những bệnh nhân đang điều trị tại đây xuất hiện các triệu chứng sốt cao 38 – 39 độ C, đau nhức người. Tuy nhiên không ghi nhận trường hợp nào có diễn tiến nặng, suy hô hấp.

Ngay sau đó, Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới (TP.HCM) tiến hành hội chẩn và báo cáo Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCMđể tiến hành các biện pháp dự phòng như: cách ly, vệ sinh khử khuẩn, truyền thông, không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ tại khu vực xảy ra chùm ca bệnh.

Ngày 2.6, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay qua kiểm tra 23 trường hợp sốt cao và đau nhức cơ thể thì phát hiện có đến 16 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Hiện Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đang tổ chức theo dõi đối với các bệnh nhân cư ngụ trên đại bàn TP. Riêng các bệnh nhân cư ngụ tại tỉnh khác sẽ được báo cáo về Viện Pasteur TP.HCM để triển khai theo dõi theo hệ thống.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết bệnh viện sẽ tiến hành tổng vệ sinh khử khuẩn toàn bộ phòng tại khu vực xảy ra chùm ca bệnh, đồng thời tăng tần suất khử khuẩn thông thường đối với các khu vực còn lại của bệnh viện; hướng dẫn và triển khai các biện pháp phòng ngừa (đeo khẩu trang, tăng cường rửa tay) cho bệnh nhân và thân nhân tại khoa Nội soi nhằm hạn chế phát sinh ca bệnh mới.

“Việc xuất hiện bất ngờ ổ dịch cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũđang khiến cho bệnh việnphải hoãnlại hàng chục ca mổ. Những trường hợp mổ này sẽ chỉ được thực hiện sau 2 tuần nữa, sau khi qua thời gian ủ bệnh của cúm A/H1N1”, bác sĩ Nhi cho hay.

Cũng theo bác sĩ Nhi, hiện tất cả các bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nội soi có các triệu chứng trên đang được cách ly và điều trị Tamiflu. Sau khi những bệnh nhân này đủ điều kiện xuất viện sẽ được cơ quan y tế dự phòng địa phương tiến hành theo dõi sức khỏe tại nhà.

Hồ Quang

Hồ Quang