Đinh Mạnh Thắng nhận ‘tiền cảm ơn’ nhưng không biết rõ nguồn gốc

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:42, 05/06/2018

Khai tại phiên phúc thẩm, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho biết tại thời điểm nhận 5 tỉ đồng ‘tiền cảm ơn’ và chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng, bị cáo không biết rõ nguồn gốc số tiền.

Chiều 5.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tạiPVP Land.

Chủ động khắc phục hậu quả?

Cụ thể, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) kháng cáo xin Tòa phúc thẩm xem xét kỹ động cơ, hành vi phạm tội để giảm nhẹ hình phạt 9 năm tù với tội “Tham ô tài sản” mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

Theo bị cáo Thắng, liên quan tới việc thoái vốn, bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan) có nhờ sắp xếp cho gặp Trịnh Xuân Thanh để ủng hộ việc thoái vốn tại PVP Land. Khi đó, bị cáo có gọi điện cho anh Thanh để xin phép gặp và được anh Trịnh Xuân Thanh nhận lời.

“Sau cuộc gặp mặt đó, bị cáo Thái Kiều Hương có 2 lần chuyển tiền: 5 tỉ đồng là tiền cảm ơn và 14 tỉ đồng là nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh; và bị cáo trực tiếp nhận từ Thái Kiều Hương 19 tỉ đồng. Nhưng cuối tháng 4.2010, bị cáo hoàn trả do nhận được yêu cầu từ bị cáo Hương”, Đinh Mạnh Thắng khai nhận.

Làm rõ số tiền đã nhận, bị cáo Thắng cho rằng tại thời điểm đó, bị cáo không nghĩ nhiều. Khi vụ án xảy ra, và tại thời điểm này, bị cáo thấy đã vi phạm pháp luật do không tìm hiểu rõ nguồn gốc số tiền bởi theo suy nghĩ của bị cáo, do việc mua bán đã thành công, các bên có lãi nên mới có số tiền đó.

Trình bày các tình tiết giảm nhẹ, theo bị cáo Thắng, bản án sơ thẩm tuyên 9 năm tù với vai trò đồng phạm giúp sức nhưng bị cáo không có động cơ, không biết nội dung mua bán mà chỉ là người giúp đỡ cho bị cáo Hương được gặp mặt Trịnh Xuân Thanh. Đặc biệt, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng nhấn mạnh tới việc khi bị cáo Hương yêu cầu hoàn trả tiền, bị cáo đã hoàn trả ngay.

Ngoài ra, bị cáo Thắng cũng cho rằng bản thân đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, bị cáo chỉ vô tình phạm tội; đặc biệt, khi sự việc xảy ra, bị cáo đã chủ động hợp tác để khắc phục hậu quả…

Bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy - Ảnh: T.Anh

Phạm tội do vô tình tiếp sức

Tiếp tục khai báo trước tòa, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Theo bản án sơ thẩm, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là đối tượng môi giới trong việc mua bán dự án Nam Đàn Plaza nhưng bị cáo Duy không thừa nhận việc môi giới cho Đao Duy Phong nhận số tiền 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình cho rằng Duy là người thông báo cho Bình phải ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với PVP Land giá 43 triệu đồng/m2; phần chênh lệch giá đã thống nhất sẽ chuyển cho một số cá nhân.

Qua lờikhai của các bị cáo cùng anh Trần Ngọc Long (lái xe của Đào Duy Phong) về việc đi nhận và chuyển số tiền này lên xe của Phong; có đủ cơ sở xác định Huỳnh Nguyễn Quốc Duy biết rõ việc PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn thực tế để rút tiền chênh lệch chia nhau và đã giúp bị cáo Đào Duy Phong nhận số tiền 10 tỉ đồng.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Duy khai: Khi làm môi giới, vai trò của bị cáo đã được thực hiện xong. Liên quan tới số tiền mà bị cáo Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty CP Minh Ngân) chi trả cho các bị cáo trong vụ án , bị cáo hoàn toàn không biết.

Khai trước tòa, bị cáo Duy tự thấy mình chỉ vô tình tiếp sức cho các bị cáo khác phạm tội; bị cáo đã hoàn thành công việc môi giới; ngoài ra bị cáo không được hưởng lợi trong vụ án này.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Nhã Thanh

Vụ án tham ô tại PVP Land: Đinh Mạnh Thắng rất hợp tác trong việc trả lại tiền?

Thu Anh