Một dược tá suýt chết sau khi đến bệnh viện lại quay về nhà

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:13, 05/06/2018

Thấy đau ở ngực, bệnh nhân đến bệnh viện khám nhưng khi đến nơi thì hết đau lại quay về nhà, nhưng sau đó đau trở lại rồi bất ngờ ngưng tim, ngưng thở suýt tử vong.

Ngày 5.6, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho hay đang điều trị cho một dược tá bị ngưng tim, ngưng thở sau khi phát hiện mình bị đau ngực đến bệnh viện khám nhưng đến nơi thấy hết đau lại quay về nhà.

Bệnh nhân là anhT. (45 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM), một dược tá làm việc trên địa bàn quận 10 bất ngờ thấy đau ngực nên đã tự đi đến Bệnh viện Trưng Vương để kiểm tra. Tuy nhiên khi đến bệnh viện, anh T. thấy người không còn đau ngực nữa nên không khám mà quay về nhà.

Sau đó, đến nửa đêm, anh T. tiếp tục đau ngực trở lại nên gia đình chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương. Lúc này vừa đưa lên băng ca để chuyển vào khoa cấp cứu, anh T. bất ngờ ngưng tim, ngưng thở. Trước tình thế trên, các bác sĩ ở đây đã nhanh chóng hồi sức cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thiên Bình - Trưởng khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Trưng Vương cho biết cùng lúc 5 bác sĩ tiến hành hồi sức và kết hợp với sốc điện. Các bác sĩ đã phải dùng tới 100 ống Adrenaline (kích thích tim, tăng huyết áp). Sau hơn 1 tiếng đồng hồi sức và kết hợp với sốc điện, bệnh nhân bắt đầu có mạch và huyết áp trở lại. Các bác sĩ ở đây lập tức báo cho bác sĩ khoa Tim mạch đến tiến hành can thiệp tái thông động mạch.

Tuy nhiên do bệnh nhân T. bị ngưng tim, ngưng thở dài và trong quá trình hồi sức các bác sĩ đã dùng một lượng lớn thuốc nên sau khi tỉnh lại bệnh nhân vẫn bị suy đa cơ quan như gan thận, não, tuần hoàn...

Để xử lý tình trạng trên, bác sĩNguyễn Thiên Hào – Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Trưng Vương cho biết các bác sĩ đã áp dụng các kỹ thuật mới trong điều trị tim mạch. Sau 1 tháng điều trị, người bệnh có dấu hiệu phục hồi gan, thận rồi được cai máy thở.

Hiện cáccơ quan gan, thận, não… của người bệnh phục hồi hoàn toàn, người bệnhđã có thể nói chuyện, tự sinh hoạt tại giường.

Theo bác sĩ Hào, người bệnh được cứu sống là nhờ sự phối hợp của liên chuyên khoa trong bệnh viện như:cấp cứu, tim mạch, hồi sức...

“Chúng tôi khá bất ngờ về khả năng hồi phục của nam dược tá này. Thời điểm bệnh nhân bị ngưng tim ngưng thở, phương pháp điều trị thích họp nhất là dùng hệ thống máy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO), tuy nhiên, do không chắc người bệnh có khả năng phục hồi nên chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật mới và đã thành công”,bác sĩ Hào chia sẻ.

Hồ Quang

Hồ Quang