Saigontourist cho thuê 'đất vàng' trái luật, khó thu hồi

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 15:29, 06/06/2018

Trong số 14 mặt bằng nhà, đất công bị phát hiện sai phạm về mục đích sử dụng của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) có cả trường hợp cho thuê trái luật, để phát sinh tranh chấp, đến nay không thể thu hồi.

Theo kết luận công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng nhà, đất công trong niên độ 2016-2017 mới đây, Thanh tra TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM về 103 mặt bằng sai phạm. Trong đó, sai phạm chiếm đa số là sai về mục đích sử dụng với 92 mặt bằng.

Theo ông Trần Đình Trữ - Phó chánh Thanh tra TP.HCM, đa số sai phạm trong quản lý nhà, đất công chủ yếu liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước khi được giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định và bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất.

Nguyên nhân chủ yếu do các cơ quan, đơn vị được nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng. Ngoài quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị lợi dụng lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất; tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất không đúng thẩm quyền…

Khu 'đất vàng' ở phố đi bộ Nguyễn Huệ được Saigontourist cho thuê trái quy định.

Theo tìm hiểu củaInfonet, trong số 103 mặt bằng nhà, đất được Thanh tra TP.HCM xác định có sai phạm, Saigontouristcó 14 mặt bằng.

Những khu đất nói trên được TP.HCM giao cho Saigontourist quản lý, sử dụng nằm rải rác khắp các quận, huyện như quận 1, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Bình… Riêng tại quận Thủ Đức, doanh nghiệp này có đến 7 mặt bằng sai phạm.

Đơn cử như khu đất tại địa chỉ số 856 Quốc lộ 1A, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, được Saigontourist cho thuê để mở công ty và dịch vụ kho bãi. Hay như khu đất số 1147 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh được Saigontourist triển khai thành các Khu du lịch Bình Quới 1, 2 và 3 nhưng doanh nghiệp này lại chưa thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ theo quy định.

Một trong những khu “đất vàng” được Saigontourist mang đi cho thuê trái quy định là mặt bằng tại số 129-129A phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Thanh tra TP.HCM diễn giảikhu đất này được Saigontourist cho thuê lại đất, cho thuê tài sản, đồng thời để phát sinh tranh chấp với Công ty Du lịch Tân Định, đến nay không thể thu hồi mặt bằng.

Liên quan đến đợt thanh kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công của các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước niên độ 2016 - 2017, Thanh tra TP.HCM còn phát hiện các sai phạm của UBND quận 6, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), Công ty Dịch vụ công ích quận 8, Công ty cổ phần văn hoá Phương Nam, Lực lượng Thanh niên xung phong...

Theo Phương Anh Linh/Infonet

Infonet