Cứu sống bệnh nhân, giữ nguyên quả thận

Thông tin Y học - Ngày đăng : 13:49, 06/06/2018

Bệnh nhân bị một bướu mỡ cơ mạch thận đang chảy máu ồ ạt, đe dọa đến tính mạng, nếu muốn cứu sống người bệnh đối diện với khả năng cắt bỏ quả thận.

Ngày 6.6 thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay bệnh viện này đã cứu sốngmột bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt ở bướu mỡ cơ mạch thận mà không cần cắt bỏ quả thận của bệnh nhân này. Đặc biệt chỉ trong 24 giờ sau khi can thiệp, bệnh nhân đã được xuất viện.

Bệnh nhân là bà L.B.H. (55 tuổi, quận 8, TP.HCM) đã phát hiện bướu mỡ cơ mạch thận từ hơn 1 năm trước, nhưng quyết định không điều trị vì bà sợ phải cắt thận. Trong một đợt đau cấp vùng hông lưng và tiểu ra máu ồ ạt, bà H. được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, chụp CT scan bụng chậu có cản quang (dựng hình hệ niệu và mạch máu thận). Kết quả cho thấy bà H. có bướu mỡ cơ mạch thận phải kích thước rất to (87x121x100mm) và đang chảy máu.

Nhận thấy tình trạng đang nguy cấp, các bác sĩ tiến hành hội chẩn với đơn vị can thiệp mạch tiết niệu-sinh dục và được chỉ định can thiệp nội mạch cầm máu cấp cứu.

Kết quả chụp CTScan cho thấy bướu mỡ cơ mạch thận của bệnh nhân H. đang chảy máu ồ ạt - Ảnh: T.N

Bác sĩ Đỗ Anh Toàn - Trưởng đơn vị Can thiệp mạch Tiết niệu - Sinh dục, Bệnh viện Bình Dân nhận định trong tình huống này, nếu can thiệp mổ để có xử lý tình trạng chảy máu ở bướu mỡ cơ mạch thận thì phải cắt bỏ quả thận của bệnh nhân.

Trong trường hợp cắt thận, bảo tồn thận người bệnh cũng phải đối diện với nguy cơ cao phải cắt toàn bộ thận do sự phân bố mạch máu rất phức tạp.

Tuy nhiên theo bác sĩToàn, trong quá trình can thiệp cho bệnh nhân, ê kíp gặp rất nhiều khó khăn vì quá phức tạp. Bướu mỡ cơ mạch thận của bệnh nhân này đang chảy máu liện tục vào vùng quanh thận, các mạch máu nuôi bướu khó tiếp cận do tình trạng tân sinh mạch máu và đường đi khá ngoằn ngoèo, gập góc.

“Bằng kinh nghiệm của mình cùng với hệ thống máy chụp hiện đại, các bác sĩ đã khống chế thành công tình trạng chảy máu và ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi bướu. Bệnh nhân được xuấnviện chỉ 24 giờ sau can thiệp với các xét nghiệm kiểm tra chức năng thận bình thường. Kết quả chẩn đoán hình ảnh đánh giá sau 3 tháng cho thấy khối bướu dần tiêu nhỏ (giảm 25% thể tích) vì không còn nhận được máu nuôi, trong khi phần thận còn lại được bảo tồn”, bác sĩ Toàn cho hay.

Thận của bệnh nhân H. được bảo tồn sau khi các bác sĩ thực hiện can thiệp nội mạch - Ảnh: T.N

Theo bác sĩ Toàn, bướu mỡ cơ mạch thận là một dạng bướu thận lành tính, ít gây triệu chứng nên thường chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, theo bác sĩ Toàn nếu bướu phát triển to (> 40mm), nguy cơ biến chứng như chèn ép các cơ quan lân cận, vỡ gây chảy máu đột ngột có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

“Trường hợp của bà H. là một bướu mỡ mạch thận kích thước rất lớn bị vỡ tự nhiên gây chảy máu nặng, đe dọa tính mạng. Người bệnh đã rất may mắn khi được chẩn đoán và can thiệp thuyên tắc mạch kịp thời để kiểm soát tình trạng chảy máu, đồng thời giúp khối bướu teo nhỏ mà không cần phải chịu đựng một cuộc phẫu thuật lớn có nguy cơ cao bị cắt thận”, bác sĩ Toàn nói.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu phát hiện có bướu mỡ cơ mạch thận có kích thước lớn, hoặc đã có biến chứng (đau lưng, tiểu máu, thận ứ nước...) nên đến các bệnh viện chuyên khoa về phẫu thuật tiết niệu để được thăm khám, tư vấn và chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời với kỹ thuật thuyên tắc chọn lọc mạch máu nuôi bướu.

Hồ Quang

Hồ Quang