Huế: Phạt 1 triệu đồng xích lô chặt chém Việt kiều Mỹ

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:32, 06/06/2018

Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa buộc người đạp xích lô trả lại khoản tiền 1 triệu đồng thu sai với du khách đi dạo ở Huế và xử phạt 1 triệu đồng với hành vi chặt chém.

Ngày 6.6, tin từ Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, sau nhiều ngày nỗ lực, đơn vị này cùng với cơ quan An ninh kinh tế, thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tìm được người hành nghề đạp xích lô chở khách lấy tiền công vượt quá mức quy định để thu hồi, xử phạt.

Trước đó, thông qua báo chí, cơ quan này nhận được phản ánh của bà Helena Phan Nguyen cùng chồng là Tony Nguyễn(Việt kiều Mỹ) cho biết, đêm 31.5, họ đi bộ trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Huế thì có một người đạp xích lô đến mời sử dụng dịch vụ đi dạo quanh TP.Huế bằng xe xích lô.

Sau khi đồng ý, đôi vợ chồng Việt kiều đã được chở đi dạo khoảng 1 giờ, qua nhiều điểm ở bờ nam sông Hương và thành nội Huế. Kết thúc vòng đi dạo, người đạp xích lô đã lấy của họ 1,5 triệu đồng tiền công.

Do không thống nhất giá trước nên vợ chồng bà Helena Phan Nguyen vẫn trả nhưng rất bức xúc về hành vi “chặt chém” này. Sự việc sau đó được đưa lên mạng xã hội, báo chí và Thanh tra Sở Du lịch đã nhanh chóng vào cuộc. Tuy nhiên, do hình ảnh người đạp xích lô mà vợ chồng bà Helena Phan Nguyen cung cấp không rõ mặt, xe không rõ biển số và người đạp xích lô hành nghề tự do nên cơ quan chức trách gặp khó khăn trong việc xác minh.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định được người đạp xích lô tên là Tống Anh Thạnh, trú ở P.Phú Hậu, TP.Huế.

Làm việc với cơ quan hữu trách, ông Thạnh thừa nhận sự việc đúng như phản ánh của vợ chồng vị du khách Việt kiều Mỹ. Ông Thạnh thừa nhận sự sai trái, nhưng trình bày bản thân là hộ nghèo, mẹ đẻ lại đang ốm nặng nên ông nôn nóng trong việc kiếm tiền trang trải nên lấy tiền nhiều của du khách.

Tuy nhiên, để xử lý nghiêm và làm gương cho người khác, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh đã căn cứ vào nghị định 158/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo), quyết định xử phạt ông Thạnh 1 triệu đồng, buộc thu hồi 1 triệu đồng thu vượt, thu sai quy định để trả lại cho hai vị du khách.

Trong khi đó, cảm thông phần nào với ông Thạnh, vợ chồng bà Helena Phan Nguyen đã cho ông giữ lại 500 ngàn đồng tiền công đạp xe (thực tế giá chỉ khoảng 200 ngàn đồng/1 giờ đi dạo), đề nghị Thanh tra Sở Du lịch lấy lại 1 triệu đồng do người này “chặt chém”.

Nhật Lam

Lê Đình Dũng