Quá trình bán đất Phước Kiển khiến ông Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật

Sự kiện - Ngày đăng : 18:47, 06/06/2018

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng 320.000m2 đất đã đền bù tại Phước Kiển, Nhà Bè của Công ty Tân Thuận cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai không đúng thẩm quyền và không đúng quy định của pháp luật.

Ngày 4.6, Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM đã kiến nghị xử lý kỷ luật ông Tất Thành Cang. Ban thường vụ Thành ủy giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý theo quy định của Đảng.

Bên hành lang Quốc hội, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thuỷ cho biếtcơ quan này đã vào làm việc với Thành uỷ TP.HCM liên quan đến việc ông Tất Thành Cangbị đề xuất kỷ luật. Theo bà Thuỷ, ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì Trung ương phải làm trước. Quy trình xử lý như thế nào sẽ phụ thuộc vào các vấn đề chung của công việc.

Ông Tất Thành Cang bị đề xuất kỷ luật do chấp thuận chủ trương chuyển nhượng 320.000m2 đất đã đền bù tại Phước Kiển, Nhà Bè của Công ty Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai không đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Ông Tất Thành Cang cũng thiếu kiểm tra trong việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, đồng thời không báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định khiến việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Ðảng bộ TP.HCM.

Lật lại hồ sơ vụ việc thấy rõ vụ chuyển nhượng đất này rơi vào giai đoạn từ tháng 4.2017 đến đầu tháng 5.2017, khi Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bị Ban chấp hành Trung ương Đảng quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM. Thời điểm đó, TP.HCM chưa có Bí Thư Thành ủy mới nên ông Tất Thành Cang được xem là lãnh đạo cao cấp nhất của Thành ủy ký chấp thuận chủ trương này.

Trong giai đoạn trên, việc làm thủ tục bán đất Phước Kiển rất “siêu tốc” khi ngày 19.4.2017, Công ty Tân Thuận chỉ mới họp với Hội đồng Xây dựng giá bất động sản thì đến ngày 24.4.2017, doanh nghiệp này và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã họp bàn phương án chuyển nhượng khu đất.

Sau đó, ngày 25.4.2017, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận là ông Trần Công Thiện có tờ trình số 354 trình lên Hội đồng Thành viên Công ty Tân Thuận. Ngày 26.4.2017, chính ông Trần Công Thiện thay mặt Hội đồng Thành viên tiếp tục trình lên lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Phòng Quản lý Đầu tư - Kinh doanh Vốn (Văn phòng Thành ủy) về phương án chuyển nhượng đất và hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Đến ngày 19.5.2017, lãnh đạo Công ty Tân Thuận có tờ trình số 406 trình hội đồng thành viên phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai để thu hồi vốn.

Ngày 22.5.2017, hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận có văn bản số 614 gửi Văn phòng Thành ủy báo cáo, xin chủ trương về phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án cho Quốc Cường Gia Lai để thu hồi vốn, lợi nhuận thu được sẽ nộp ngân sách Đảng bộ TP.HCM.

Đến ngày 1.6.2017, Văn phòng Thành ủy có thông báo số 512-TB/VPTU về ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang là chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai. Đáng chú ý, tờ trình của Công ty Tân Thuận đề xuất là "hợp tác kinh doanh" nhưng Phó bí thư Tất Thành Cang đã chỉ đạo là chuyển nhượng luôn khu đất cho tư nhân.

Sau khi có chỉ đạo này, ngày 5.6.2017, Công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Giai đoạn này, ông Nguyễn Thiện Nhân đã được cử về làm Bí thư TP.HCM (ngày 10.5.2017). Tuy nhiên, ông Tất Thành Cang đã không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy trước khi quyết định cho bán đất.

Như vậy, những việc làm trên của ông Tất Thành Cang đã vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP.HCM và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Sau vụ việc, các ngành chức năng đã hủy hợp đồng chuyển nhượng và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã đồng ý trả lại đất. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cho rằng “việc hủy hợp đồng chuyển nhượng nêu trên, qua đàm phán chưa gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận, tuy nhiên đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ thành phố và của Công ty. Những khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Công ty Tân Thuận. Vụ việc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được Ban Thường vụ Thành ủy phát hiện, chỉ đạo xử lý ngăn chặn kịp thời”.

Do vậy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã cách hết chức vụ hoặc cảnh cáo, khiển trách... với cáclãnh đạo và cán bộ liên quan của Công ty Tân Thuận. Thậm chí, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy còn đề nghị thanh tra toàn diện công ty này, nếu phát hiện hành vi cố ý sẽ chuyển cơ quan pháp luật xử lý.

Mặc dù vậy, ông Tất Thành Cang là cán bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM chỉ được đề xuất kỷ luật và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Phan Diệu

Phan Diệu