Trung Quốc bắt hàng trăm đối tượng đẩy gang thép phế liệu sang Đông Nam Á

Quốc tế - Ngày đăng : 06:28, 07/06/2018

Hải quan Trung Quốc ngày 6.6 thông báo đã bắt giữ 245 nghi phạm liên quan đến đến một vụ buôn lậu gang thép phế liệu có giá trị khoảng 4,8 tỉ nhân dân tệ (750 triệu USD) từ nước này sang nhiều quốc gia khác.

Để bắt được 245 nghi phạm này, Cục hải quan của 17 địa phương đã tiến hành phối hợp hoạt động từ tối 4.6 đến sáng 5.6, do Tổng cục Hải quan Trung Quốc thống nhất chỉ huy.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng chuyên tổ chức gom gang thép phế liệu trong nước, sau đó thông qua phương thức khai thấp giá cả để tìm cáchxuất sang Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia cùng nhiều nước Đông Nam Á khác. Đã có tổng cộng 2,41 triệu tấn gang thép phế liệu bị khai khống.

Xuất khẩu thép phế liệu của Trung Quốc tăng từ 1.000 tấn năm 2016 lên đến 2,2 triệu tấn năm 2017. Do ghi nhận thấy lượng xuất khẩu gia tăng nhanh chóng, nên cơ quan này đã quyết định mở chiến dịch truy quét buôn lậu gang thép phế liệu. Kết quả là bắt được 245 nghi phạm trên.

245 đối tượng buôn lậu gang thép phế liệu vừa bị bắt - Ảnh: Tổng cục Hải quan Trung Quốc

Căn cứ theo lệnh cấm nhập khẩu phế liệu vừa được ban hành, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đặt ưu tiên xử lý tình trạng buôn lậu phế liệu các loại. Dù chủ yếu tập trung vào các vụ nhập khẩu linh kiện nhựa, giấy, linh kiện điện tử chất lượng kém, nhưng đơn vị này cũng nhắm đến những đối tượng tuồn phế liệu có giá ra nước ngoài để không phải đóng mức thuế 40%.

Cẩm Bình (theo Reuters, Nhân dân Nhật báo)

Cẩm Bình