Đinh Mạnh Thắng rơi nước mắt khi nhắc về cha trong lời nói sau cùng

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:28, 06/06/2018

Chiều 6.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành phiên xét xử các bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVP Land. Sau 3 vòng đối đáp giữa đại diện VKS, luật sư và các bị cáo, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 8 giờ ngày 8.6.

Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Đinh Mạnh Thắng gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS khi đã cho bị cáo cơ hội được trình bày thêm các tình tiết có liên quan trong vụ án này.

Theo bị cáo Thắng, bị cáo chỉ kháng cáo với mục đích mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại hành vi để định tội phù hợp và mong Tòa công tâm, khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với xã hội và gia đình.

Cuối lời, bị cáo Đinh Mạnh Thắng không giấu được sự xúc động khi nhắc tới người cha đã mất. Nói trong nước mắt, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thấy rất ăn năn vì khi cha mất, bị cáo chưa được về nên rất mong muốn được một lần về chịu tang, thắp hương cho cha. Vì vậy, bị cáo một lần nữa mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa - Ảnh: M.Hùng

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa một mực cho rằng bản thân bị kết tội oan, bị cáo chỉ không tố giác tội phạm, bản thân chỉ là người làm thuê nên cần sự công bằng của pháp luật.

Các bị cáo còn lại kháng cáo là Thái Kiều Hương và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy cũng mong tòa xem xét tất cả các tình tiết cũng như lưu tâm tới phần bào chữa của các luật sư để giảm nhẹ hình phạt, cho các bị cáo được hưởng mức án phù hợp để sớm được quay trở lại với gia đình, xã hội.

Phù hợp với tội danh khác

Trước đó, trong phần đối đáp, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng) cho rằng việc chủ trương cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza không phải là hành vi phạm tội.

Vì vậy, theo luật sư, việc làm này của Đinh Mạnh Thắng (chắp mối cho Thái Kiều Hương gặp Trịnh Xuân Thanh và đặt vấn đề nhờ Trịnh Xuân Thanh ủng hộ chủ trương cho PVP Land thoái vốn) không vi phạm pháp luật, không phải là hành vi giúp sức.

Về mặt chủ quan, luật sư Thiệp phân tích: Bản thân Đinh Mạnh Thắng không giữ chức vụ, vị trí gì trong PVC, PVP Land, do đó không phải là đối tượng được biết, được bàn về các hoạt động trong nội bộ của PVP Land.

Quá trình chỉ đạo, thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần thực chất là chuyển nhượng Dự án Nam Đàn Plaza, bàn bạc về giá, về phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi tham ô tài sản… là việc làm trong nội bộ lãnh đạo của PVC – PVP Land, cụ thể là nhóm các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh; Đinh Mạnh Thắng không có tư cách gì để được biết những nội dung này.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Đặc biệt, luật sư nhấn mạnh đây là việc làm vi phạm pháp luật nên về tâm lý càng không thể công khai, càng ít người biết càng tốt, càng an toàn, do đó Đinh Mạnh Thắng là người ngoài càng không thể biết. Như vậy về yếu tố ý chí, theo luật sư Thiệp là không có căn cứ để xác định Đinh Mạnh Thắng chung ý chí với nhóm các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh là các bị cáo chính phạm trong hành vi phạm tội Tham ô tài sản.

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm này, luật sư Thiệp cho rằng bị cáo Đinh Mạnh Thắng luôn xác định và thể hiện sự ăn năn về việc mình đã làm, thậm chí đã hoàn trả ngay số tiền hưởng lợi sau khi Thái Kiều Hương yêu cầu hoàn lại (từ tháng 4.2010).

Bản thân Đinh Mạnh Thắng cũng xác định việc nhận số tiền này là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, theo luật sư Thiệp, với các tình tiết, chứng cứ trong vụ án, hành vi của Đinh Mạnh Thắng có nhiều dấu hiệu phù hợp với cấu thành của tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” theo Điều 366 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Cũng trong phần bào chữa cho các bị cáo, các luật sư cũng đề nghị được đổi tội danh cho một số bị cáo. Về phía VKS, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm luận tội trước đó.

Nhã Thanh

Phúc thẩm vụ án PVP Land: Đề nghị giảm một phần hình phạt cho Đinh Mạnh Thắng

Thu Anh