Gần 95.000 thí sinh Hà Nội bước vào kỳ thi vào lớp 10 đầy căng thẳng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:24, 07/06/2018

Sáng 7.6, gần 95.000 học sinh ở Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10, thời gian 120 phút với đề thi tự luận.

Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi nguyện vọng 1 là 94.964 em, nguyện vọng 2 là89.602 em. Số lượng thí sinh dự thi tăng 22.000 em so với năm ngoái. Số điểm thi tăng từ 153 lên 185, đồng thời tăng thêm 476 phòng thi (năm ngoái là 3.500 phòng). Lượng học sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tăng đột biến chủ yếu do tăng dân số cơ học vào năm đẹp "dê vàng" - 2003.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu như các phụ huynh đưa con em đi thi đều xin nghỉ 1, 2 ngày đểđồng hành cùng con mình, giúp con vượt qua mọi áp lực để làm bài thi thật tốt, toại nguyện mọi ước mơ.

Tại điểm thi THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, nhiều thí sinh đã có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Em Nguyễn Tường Vy (Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành) cho hay, vì đây là kỳ thi rất quan trọng nên em muốn đến trường sớm để ôn lại một chút kiến thức trước khi vào phòng thi. "Tỷlệ chọi vào trường THPT Yên Hòavà trường em sắp thi đều rất cao nên em thực sự lo lắng, chúng em phải ôn tập vất vả để có thể vào được trường tốt nhất cho bố mẹ an lòng",Tường Vy cho biết.

Theo thống kê, tỷlệ chọi vào nhiều trường THPT của Hà Nội cao không kém đại học tốp đầu Việt Nam. THPT Nhân Chính năm nay có tỷlệ chọi cao nhất thành phố là 1 chọi 3, tiếp theo là Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Cầu Giấy, Trường THPT Trương Định: 1 chọi 2,7. Tỷlệ chọi của các trường THPT nổi tiếng khác của Hà Nội như THPT Yên Hòa là 1:2,5; THPT Kim Liên là 1:2,25; THPT Việt Đức là 1:1,8.

Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2018-2019 là 63.050. Như vậy, chỉ khoảng 66% thí sinh năm nay có cơ hội theo học trường công lập. Số còn lại sẽ phải học dân lập hoặc các trường khác.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng liên tục yêu cầu các trường, các giáo viên nhắc nhở thí sinh không được đến quá muộn sau 15 phút kể từ khi tính giờ làm bài, thí sinh sẽ không được dự thi nữa. Vi phạm một lần lỗi nhìn bài hoặc trao đổi bài với người khác, thí sinh bị khiển trách và trừ 25% điểm bài thi.

Hình thức cảnh cáo được áp dụng cho thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Đã bị khiển trách 1 lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Vi phạm quy chế thi ở mức cảnh cáo, thí sinh bị trừ 50% điểm bài thi. Hình thức trừ điểm này cũng áp dụng những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm. Thí sinh vi phạm phải nộp bài, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng ngay sau khi có quyết định nhưng chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi.

Thí sinh bị đình chỉ sẽ bị điểm 0 bài thi đó, không được tiếp tục dự thi các môn tiếp theo, không được sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào lớp 10 THPT. Ngoài ra, thí sinh để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức, sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp hay dùng bài người khác để nộp, sẽ bị hủy kết quả thi.

Dạ Thảo

Hải Yến