Bệnh viện cấp quận cứu sống bệnh nhân suy tim cấp

Thông tin Y học - Ngày đăng : 05:43, 08/06/2018

Người đàn ông đang được điều trị tại một bệnh viện quận, bất ngờ nửa đêm không thở nổi, đau ngực, tụt huyết áp... Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị suy tim cấp, nếu chuyển lên tuyến trên như mọi lần thì tỷ lệ tử vong rất cao.

Ông L.H. (64 tuổi, ngụ quận 11, TP.HCM) bất ngờ khó thở được gia đình chuyển đến Bệnh viện quận 11. Tại đây, các bác sĩ xác định ông H. khó thở do bị cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Sau khi được các bác sĩ xử trí ban đầu sức khỏe của bệnh nhân tạmổn định, bệnh nhân được nhập viện để tiếp tục theo dõi điều trị.

Bất ngờ vào nửa đêm, bệnh nhân H. đột ngột diễn tiến nặng, không thở nổi, đau ngực, tụt huyết áp...Ngay trong đêm bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực-chống độc, các bác sĩ tiến hành làm siêu âm tim và chụp CT scan ngực phát hiện suy tim cấp và cục máu đông gây tắc nhánh lớn động mạch phổi.

Bác sĩHồ Thị Thu Hương (Khoa Hồi sức tích cực-chống độc, Bệnh viện quận 11) cho biết từ trước đến nay những bệnh nhân bị tim cấp như thế gần như các bệnh viện tuyến quận - huyện phải chuyển lên tuyến trên do không đủ khả năng đáp ứng điều trị.Tuy nhiên, trong trường hợp này bệnh nhân H. diễn tiến rất nhanh nên việc chuyển viện là không an toàn, dễtử vong.

Trước tình thế đó, các bác sĩ ở đây sử dụng mọi khả năng có thể để cứu sống bệnh nhân. Các bác sĩ lập tức cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để tái thông mạch máu phổi và tiến hành hồi sức cấp cứu.Ê kíp cấp cứu đã làm xuyên đêm, mọi hoạt động đều rất khẩn trương. Sau nhiều giờ tiến hành cấp cứu, bệnh nhân bớt khó thở, hết đau ngực, huyết áp dần ổn định.

“Sau 4 ngày điều trị, đến chiều nay (7.6) bệnh nhân đã hồi phục. Các bác sĩ siêu âm lại tim và CT scan ngực thì phát hiện hoàn toàn bình thường. Bệnh nhân được chuyển ra khỏi Khoa hồi sức tích cực-chống độc”, bác sĩ Hương cho hay.

Theo bác sĩ Hương,thuyên tắc phổi là tình trạng cấp tính nguy hiểm đến tính mạng, do cục máu đông gây tắc mạch máu phổi, thường xuất hiện trên mộtsố bệnh lý, trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bệnh nhân bị thuyên tắc phổi kèm tụt huyết áp có tỷ lệ tử vong 65%.

“Hầu hết trường hợp thuyên tắc phổi được phát hiện và can thiệp muộn. Thành công lần này cho thấy sự cần thiết phát triển khoa cấp cứu, hồi sức tại các bệnh viện tuyến quậnhuyện”, bác sĩ Hương chia sẻ.

HồQuang

Hồ Quang