Lính Triều Tiên bồng súng đón ông Kim Jong-un trở về Bình Nhưỡng

Quốc tế - Ngày đăng : 07:49, 14/06/2018

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trở lại Triều Tiên sau khi sang Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Một cảnh tượng hoành tráng ở sân bay trong ngày ông Kim trở lại.

Ngày 10.6, ông Kim Jong-un rời Triều Tiên và ngày 13.6, chiếc máy bay của hãng Air China đã đưa nhà lãnh đạo trẻ này về tới Bình Nhưỡng. Ngay khi đặt chân xuống Triều Tiên, ông Kim đã được bước lên thảm đỏ. Một sĩ quan tuốt gươm tháp tùng ông Kim Jong-un duyệt đoàn quân danh dự đang bồng súng ngay tại sân bay, hay chính xác hơn là ngay dướichân máy bay.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un đi máy bay ra nước ngoài kể từ khi trở thành lãnh đạo của Triều Tiên. Trước đó, nhà lãnh đạo 34 tuổi này có một vài lần sang Trung Quốc nhưng di chuyển bằng tàu hỏa.Trên thế giới, rất ít nhà lãnh đạo khi trở về nước lại được đón tiếp long trọng với nghi thức giống như dành cho đón tiếp nguyên thủ quốc gia nước khác. Hình ảnh là thông điệp thể hiện ông Kim Jong-un là người lãnh đạo tối cao ở Triều Tiên.

Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua, ông Kim Jong-un đã cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo ra bước đột phá trong quan hệ 2 nước. Văn bản ký kết giữa 2 nhà lãnh đạo sau cuộc gặp thượng đỉnh khẳng định: "Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã tiến hành trao đổi một cách thẳng thắn, sâu sắc và toàn diện về những vấn đề liên quan đến thiết lập quan hệ mới giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, cũng như việc xây dựng một chế độ hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết sẽ bảo đảm an ninh cho CHDCND Triều Tiên, còn Chủ tịch Kim Jong-un cũng tái khẳng định lập trường vững chắc và không thay đổi trong quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên".

Trong cuộc gặp thượng đỉnh này, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khiến Mỹ phải nhượng bộ khá nhiều để đi đến đồng thuận. Chẳng hạn như việc Tổng thống Mỹ phải rút lại cụm từ "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" khỏi thỏa thuận được ký kết. Sau đó, ông Trump giải thích có quá ít thời gian để đàm phán về vấn đề này, song ông tin rằng, với những ngôn ngữ chắc chắn từ phía Triều Tiên, hòa bình là trong tầm tay. Vấn đề nhân quyền của Bình Nhưỡng cũng được đề cập, song sẽ được thảo luận tại một dịp khác.

Đặc biệt, ông Trump còn nhượng bộ trong vấn đề tập trận cùng Hàn Quốc vốn làm Bình Nhưỡng ức chế. Tại Singapore, Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Trong khi chúng tôi đang thương lượng về một thỏa thuận chung, rất toàn diện, tôi tin rằng không nên có tập trận chung" với lý do tiết kiệm tiền cho nước Mỹ. Sau đó, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc ra tuyên bố ám chỉ khả năng ngừng tập trận chung với Mỹ để hỗ trợ các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Và hơn thế nữa, ông Trump còn bày tỏ mong muốn rút quân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản dù điều này sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng trong thời gian tới. Đây vốn là quan điểm của ông Trump ngay từ thời gian vận động tranh cử nhưng chỉ khi tình hình bán đảo Triều Tiên lắng dịu thì ông mới tính được việc thực hiện.

Cũng theo ông Trump, ông Kim Jong-un đã nhận lời mời tới Nhà Trắng vào thời gian thích hợp, rồi có thể tiến tớithiết lập quan hệ ngoại giao và đặt Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng. Nói tóm lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hoàn thành sứ mệnh trong lần đầu dùng máy bay ra nước ngoài, mở ra một trang sử mới cho Triều Tiên.

Anh Tú

Anh Tú