2 giờ sáng 17.6: Trừ tà bằng tiền, Nigeria chờ lột xác tại Nga

Thể thao - Ngày đăng : 17:00, 16/06/2018

Vào 2 giờ ngày 17.6, Nigeria sẽ gặp Croatia. Người hâm mộ đang chờ xem Nigeria lần này đã được trừ tà bằng tiền thì có thể chơi lột xác hơn các kỳ World Cup trước hay không.

Tại World Cup 2018, châu Phi vắng mặt Bờ Biển Nga, Cameroon nên Nigeria chính là ngọn cờ đầu của Lục địa đen. Nếu xét về truyền thống, Nigeria - xứng đáng là số 1 châu Phi khi họ là đội duy nhất của châu lục này 3 lần vượt vòng bảng (1994, 1998 và 2014). Với tiềm lực đã có, đáng ra quốc gia đông dân nhất châu Phi còn có thể làm được nhiều hơn nữa vì họ từng đoạt HCV Olympic bóng đá Atlanta 1996, HCB Olympic Bắc Kinh 2008 và HCĐ Olympic Rio 2016. Thứ cản bóng đá Nigeria tiến xa chính là bóng matiền thưởng.

Tại World Cup 1994, chuyện tiền thưởng lem nhem khiến HLV Clemens Westerhof rời khỏi Mỹ ngay sau đội nhà bị Ý loại ở vòng 2. Tại World Cup 1998, sau khi vượt qua vòng bảng, các cầu thủ Nigeria ở lìtrong khách sạn không ra sân tập. Đến vòng 2, Nigeria chơi uể oải bạc nhược và thua Đan Mạch 1-4.

Trước giải 2002, ban lãnh đạo đội Nigeria hứa không còn cuộc biểu tình nào vì tiền thưởng nhưng cuối cùng bóng ma tiền vẫn quay trở lại. Tại World Cup 2010, tiền thưởng không dứt điểm làm các cầu thủ thiếu tập trung và bị loại từ vòng bảng.

4 năm trước, Nigeria vượt qua vòng bảng World Cup 2014nhưng các cầu thủ không được LĐBĐ nước này trả tiền thưởng như giao kèo. Các cầu thủ Nigeria đã dọa đình công không ra sân trong trận gặp Pháp ở vòng 1/8. Vì chuyện lem nhem tiền thưởng đó mà Nigeria thi đấu không tập trung rồi để thua Pháp 0-2 và rời giải hệt như hồi 1998.

Trước khi đến với World Cup 2018, LĐBĐ Nigeria (NFF) rút kinh nghiệm nên giải quyết nhanh chóngvấn đề tiền thưởng dành cho các cầu thủ giúp đội tuyển có vé đến Nga. Từ cuối năm ngoái, NFF và các cầu thủ đã ký xong thỏa thuận khung về việc phân chia tiền thưởng. Mikel John Obi là người thay mặt cho các cầu thủ ký thỏa thuận với NFF và nói các đồng đội của anh rất hài lòng.

Ngay khi tuyển Nigeria tập trung chuẩn bị cho World Cup hồi tháng 5, NFF đã nhanh chân giải ngân xong tiền thưởng. Như vậy, NFF đã làm xong phần việc của mình và chờ xem các cầu thủ sau khi được "trừ tà" bằng tiền thì sẽ thi đấu ra sao tại Nga.

Nếu Nigeria thi đấu đúng sức, họ không ngán ngại đối thủ nào mà bằng chứng là chiến thắng 4-2 trước Argentina hồi cuối năm ngoái, ngay trước thềm ký kết thỏa thuận tiền thưởng. Nhưng điều các CĐV lo lắng là sau khi được trừ tà bằng tiền thì một số trận giao hữu gần đây, Nigeria lại chơi không được xuất sắc lắm: hòa CHDC Congo 1-1, thua Anh 1-2 và tệ nhất là thua CH Séc 0-1. Cần nhớ Croatia có lối chơi giống như CH Séc nhưng ở đẳng cấp cao hơn nhờ hàng tiền vệ tài hoa với Modric, Ratikic. Hãy chờ xem tiền hay tài sẽ giành phần thắng.

Anh Tú

Anh Tú