Đức cảnh báo nguy cơ bị tấn công khủng bố bằng chất độc ricin

Quốc tế - Ngày đăng : 14:35, 21/06/2018

Có nguy cơ các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành tấn công bằng những chất độc cực mạnh như ricin bất cứ lúc nào, một nguồn tin từ Cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) cảnh báo.

Cũng theo nguồn tin này, tổ chức khủng bố IS trong quá khứ từng thử nghiệm và sản xuất chất ricin. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi cảnh sát Đức vừa bắt giữ một thanh niên gốc Tunisia vì tình nghi đối tượng này lên kế hoạch khủng bố và chế tạo “vũ khí sinh học” từ ricin.

Đối tượng Sief Allah Hammami, 29 tuổi, bị bắt trong một căn hộ tại thành phố Cologne. Một lượng đáng kể hạt thầu dầu đặt mua qua mạng, 250 ổ lăn kim loại, hai chai acetone tẩy sơn móng tay, dây nhợ và 950 gam chất bột màu xám (gồm nhôm với thuốc nổ trong pháo hoa) được phát hiện.

Ông Holger Muench, người đứng đầu văn phòng cảnh sát hình sự Liên bang Đức nhận xét: “Một cuộc tấn công bằng bom sinh học đã được chuẩn bị kỹlưỡng. Đây là vụ việc đầu tiên tại Đức”.

Tổng công tố Liên bang Đức Peter Frank cho biết đối tượng bị bắt được cho không phải là thành viên IS, nhưng có tiếp xúc với nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan và đã hai lần cố đến Syria gia nhập IS. Cũng theo ông Frank: “Bọn khủng bố đã cho đăng nhiều loại tài liệu hướng dẫn trên các kênh tuyên truyền của chúng, trong đó có tài liệu dạy cách điều chế ricin”.

Ricin là chất độc cực mạnh chiết xuất từ hạt của cây thầu dầu, một trong số những loại vũ khí nguy hiểm nhất đối với con người. Hít hoặc nuốt phải ricin có thể dẫn suy đa tạng, tử vong và không có thuốc giải.

Nhật báo Bild cho biết Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp thông tin cho phía Berlin, sau khi phát hiện Hammami mua lượng lớn hạt thầu dầu. Giới chức Đức đang điều tra xem liệu đối tượng này có nằm trong nhóm chiến binh Hồi giáo nào hay không.

Trong hai năm 2016 và 2017, Đức đã phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố do IS thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Cơ quan an ninh nước này hiện đang lo ngại về nguy cơ các cá nhân cực đoan thực hiện tấn công đơn lẻ.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia)

Cẩm Bình