Nga rút hơn 1.000 quân nhân, 27 máy bay khỏi Syria

Quốc tế - Ngày đăng : 15:13, 29/06/2018

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.6 tuyên bố trong vài ngày qua, nước này đã cho rút 1.140 quân nhân, 14 trực thăng, 13 máy bay chiến đấu khỏi Syria.

Tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga phát biểu trước sinh viên tốt nghiệp của nhiều học viện quân sự: “Như các bạn đã biết, chúng ta bắt đầu rút quân kể từ chuyến thăm của tôi đến căn cứ Hmeimim (tháng 12.2017). Chỉ trong vài ngày qua, đã có 13 máy bay chiến đấu, 14 trực thăng cùng 1.140 quân nhân có kinh nghiệm chiến đấu được rút đi”.

Cũng theo ông Putin, những gì mà quân đội Nga học được qua chiến dịch tại Syria sẽ được sử dụng cho công tác đào tạo quân nhân của nước này.

Theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad, Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự chống khủng bố và phiến quân tại quốc gia Trung Đông từ tháng 9.2015. Chiến dịch sau hơn 2 năm tiến hành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như giữ vững chính quyền Assad, đánh bại các lực lượng khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga rút quân với lý do đã hoàn thành sứ mệnh - Ảnh: The Defense Post

Tháng 12.2017, Tổng thống Putin có chuyến thăm căn cứ không quân Hmeimim (Syria) và bất ngờ tuyên bố rút quân với lý do “đã hoàn thành sứ mệnh”. Tuy vậy, các lực lượng chiến lược của Moscow vẫn sẽ được triển khai tại quốc gia Trung Đông này.

Cẩm Bình (theo Reuters, TASS)

Cẩm Bình