Phụ nữ gặp trục trặc về giấc ngủ thường bị cao huyết áp

Thông tin Y học - Ngày đăng : 07:04, 30/06/2018

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những phụ nữ gặp trục trặc về giấc ngủ thường đối mặt với nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đặc biệt là phát triển chứng tăng huyết áp.

Theo The Daily Mail, khó ngủ là một hiện tượng khá phổ biến. Thống kê cho thấy hơn 1/3 số người lớn đang đối mặt với chứng khó ngủ. Các chuyên gia cho rằng so với nam giới, phụ nữ gặp nhiều vấn đề hơn về giấc ngủ. Chứng mất ngủ được cho là phổ biến gấp đôi ở phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng những phụ nữ gặp trục trặc về giấc ngủ thường đối mặt với nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đặc biệt là phát triển chứng tăng huyết áp.

Tổng cộng có 323 phụ nữ được các nhà khoa học ở Đại học Columbia, Mỹ, mời tham gia nghiên cứu để kiểm tra mối liên hệ giữa huyết áp và giấc ngủ.

Các chuyên gia đã đo huyết áp của họ. Ngoài ra, các nhà khoa học đã ghi lại thời điểm chìm vào giấc ngủ và thời gian ngủ của những người phụ nữ này. Hóa ra, huyết áp của những phụ nữ bị mất ngủ, ngủ trằn trọc hoặc khó ngủ đều cao hơn so với những phụ nữ không gặp trục trặc về giấc ngủ.

Tuy nhiên, thời gian ngủ không đóng một vai trò đặc biệt nào. Huyết áp cao được ghi nhận ở tất cả những người khó chìm vào giấc ngủ, ngay cả khi họ ngủ đủ 9 giờ một ngày. Ngoài ra, chứng mất ngủ đã kích thích sự xuất hiện các dấu hiệu viêm trong các mạch máu.

Các nhà khoa học lưu ý rằng huyết áp cao hoặc tăng huyết áp, hiếm khi có triệu chứng đáng chú ý. Nhưng nếu chủ quan không điều trị, huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ, sẽ làm căng thêm các mạch máu, ảnh hưởng đến tim và các cơ quan khác, chẳng hạn như não, thận và mắt.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương