Loại thuốc ngừa ung thư mới có tác dụng điều trị cả bệnh tự kỷ

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 06:59, 01/07/2018

Theo The Daily Mail, loại thuốc ngừa ung thư bằng cách ngăn chặn protein ERK2 đang ở giai đoạn phát triển còn chưa được các nhà nghiên cứu đặt tên có thể làm suy giảm các triệu chứng tự kỷ.

Đó là loại thuốc ung thư mới có thể phòng ngừa các triệu chứng tự kỷ bằng cách ngăn chặn một protein có tên ERK2 liên quan với cả chứng tự kỷ lẫn ung thư. Các nhà khoa học ởĐại học Cardiff, Anh, đã phát hiện tác dụng này trong một nghiên cứu trên những con chuột thí nghiệm mắc triệu chứng tự kỷ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột bị chứng tự kỷ có nồng độ protein ERK2 cao. Khi cho những con chuột thí nghiệm đang mang thai dùng các loại thuốc nhắm vào protein ERK2, các nhà khoa học nhận thấy thuốc đã làm giảm các triệu chứng như tăng động ở chuột mẹ và ngăn chặn sự phát triển của chứng tự kỷ ở chuột con.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu ở Đại học California, Mỹ, gần đây đã áp dụng công nghệ chỉnh sửa bộ gien CRISPR-Cas9 trong một thí nghiệm trên chuột có hội chứng Martin-Bell (hội chứng nhiễm sắc thể X dễ gãy). Đặc trưng của hội chứng này là xuất hiện các dấu hiệu của bệnh tự kỷ. Sau chỉnh sửa gien, ở những con chuột thí nghiệm ít xảy ra hành vi lặp đi lặp lại vốn là một trong những triệu chứng của chứng tự kỷ.

Theo thống kê, các rối loạn phổ tự kỷ(ASD) khá phổ biến, đâylàmột khuyết tật phát triển do những khác biệt trong não bộ. Hơn 695.000 người ở Anh được cho là bị mắc các rối loạn phổ tự kỷ trong khi cứ 59 trẻ em ở Mỹ thì có một bé mắc bệnh này.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương