Đừng buồn nhé Argentina, sân chơi World Cup đã không còn dành cho những ông già

Thể thao - Ngày đăng : 07:32, 01/07/2018

Ở tuổi 31, Messi một lần nữa lỗi nhịp với danh hiệu World Cup. Và người góp công lớn để “tiễn” Messi cùng đồng đội về nước, lại là cầu thủ kém anh tròn… 1 giáp.

Không phải Griezmann, mà chính là Kylian Mbappe được xem là đối trọng với Messi trước khi trận đấu diễn ra.

Cầu thủ 19 tuổi mới chỉ có lần đầu tiên hít thở bầu không khí World Cup nhưng đã được đặt lên bàn cân để so sánh với huyền thoại sống của bóng đá thế giới.

Và thực tế, trận đấu giữa tuyển Pháp và Argentina đã vô tình trở thành “sân khấu” tôn vinh giá trị của cầu thủ trị giá180 triệu Euro này. Hàng phòng ngự của Albicelestes rõ ràng đã được cảnh báo về tốc độ của tiền đạo trẻ đang chơi PSG.

Để kèm cặp Mbappe, HLV Sampaoli đã cắt cử trung vệ đang khoác áo Man United Marcos Rojo “chăm sóc” tiền đạo của mà nhiều "ông lớn" thèm khát.

Nhưng chỉ với 45 phút đầu tiên trước khi Rojo bị thay ra, trung vệ này đã liên tiếp bị cầu thủ thua mình đến 9 tuổi… hành hạ.

Chính từ một pha dốc bóng của Mbappe, Rojo đã buộc phải phạm lỗi dẫn đến quả phạt 11 m để rồi Griezmann mở tỷ số cho Les Bleus ngay ở phút 13.

Ngay cả khi thầy trò HLV Didier Deschamps chơi có phần chùng xuống, Mbappe vẫn khiến hàng thủ của Argentina nhiều phen khổ sở.

Trước tình thế này, thuyền trưởng của đội bóng xứ Tango đã buộc phải rút Rojo ra nghỉ để thay vào đó là Fazio với hy vọng anh này sẽ khóa được Mbappe.

Nhưng mọi chuyện đến với trung vệ 31 tuổi này thậm chí còn tệ hơn. Người đồng hành với anh ở vị trí trung vệ, Otamendi cũng đã bước qua tuổi 30. Chỉ trong vòng 4 phút, họ đã để Mbappe thoát đi rồi 2 lần làm tung lưới của Armani.

Mang về quả phạt 11 m mở tỷ số và lập cú đúp định đoạt số phận trận đấu, Mbappe đã chứng tỏ bởi vì sao những ông chủ của Paris SG đã bỏ ra số tiền khổng lồ để chiêu mộ cầu thủ mới bước sang tuổi 19.

Sức trẻ không chỉ giúp Mbappe trên thảm cỏ Kazan Arena, nó còn giúp đội tuyển Pháp làm chủ hoàn toàn tuyến giữa theo ý muốn của mình.

Pháp đã khởi đầu trận đấu với một ý đồ tấn công rõ ràng, họ o ép đối thủ vào thế chống đỡ. Chỉ khi có bàn thắng sớm, Les Bleus mới chùng xuống để chơi phòng ngự phản công.

Sau khi bị dẫn ngược 2-1, người ta lại thấy sức mạnh mang tính áp đặt của Pháp lên đối phương. Bởi ở khu trung tuyến, HLV Didier Deschamps sở hữu hai cầu thủ đang độ tuổi sung mãn là Pogba đang ở tuổi 24 và Kante 27 tuổi. Họ tràn trề năng lượng và thi đấu không biết mệt mỏi…

Khi Pháp có tuyến giữa đang ở độ chín thì ở bên kia chiến tuyến, HLV Sampaoli phải “liệu cơm gắp mắm” với những cầu thủ đã già cỗi.

Với một Mascherano 34 tuổi kết hợp cùng Banega 30 tuổi và Perez 32 tuổi thì rõ ràng khó có thể đòi hỏi quá nhiều ở những “ông già chống gậy” này. Họ đều đã bước sang cái tuổi xế chiều của đời cầu thủ, cái tuổi mà lực bất tòng tâm nhìn những hậu bối trình diễn trên sân chơi của mình.

Trong bối cảnh đó, Messi vẫn là những nỗ lực không biết mệt mỏi, vẫn có 2 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, nhưng người ta cũng đành ngậm ngùi thừa nhận rằng, dấu ấn tuổi tác đã đè nặng lên đôi chân của siêu sao này.

Đã có tình huống bằng kỹ thuật cá nhân cùng sự tận sức của mình, Messi đã vượt qua được những hậu vệ áo xanh để mở ra góc sút mênh mông trước khung thành của Lloris.

Nhưng ở tuổi 31, Messi đã không thể có tư thế dứt điểm thuận lợi nhất sau cú rướn người để rồi chỉ có một pha sút bóng không giá trị hơn một đường chuyền cho thủ thành đối phương.

Argentina đã dừng bước trong sự tâm phục khẩu phục. Đã không có một cái kết tức tưởi nào bởi có lẽ người dân xứ Tango hiểu rằng, sân chơi World Cup đã không còn giành cho những…ông già.

Mai Châu

Văn Ngọc