Trung Quốc và 6 nước Hồi giáo cấm game chứa nội dung đồng tính

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:58, 02/07/2018

Mới đây, nhà phát triển của game "The Sims FreePlay" đã thông báo rằng kể từ sau ngày 5.7.2018, game này sẽ không còn khả dụng tại 7 quốc gia vì "những tiêu chuẩn tại địa phương".

Cụ thể, The Sims FreePlay sẽ bị loại khỏi iOS và Android tại thị trường Trung Quốc, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Kuwait, Oman, Qatar và Ai Cập.

“Chúng tôi luôn tự hào rằng trải nghiệm trong trò chơi luôn phản ánh chính xác các giá trị rộng lớn và đa dạng mà cộng đồng Sims nhấn mạnh. Điều này là cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi cũng như đối với bạn. Theo những tiêu chuẩn tại địa phương, bắt đầu từ ngày 5.7.2018, The Sims FreePlay sẽ không còn khả dụng tại Trung Quốc và vài quốc gia khác”, đại diện của The Sims FreePlay cho biết.

Những ai đã tải về thì vẫn có thể tiếp tục chơi nhưng không thể tải bản cập nhật hay thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong tương lai.

Nhiều fan của The Sims FreePlay đã bày tỏ sự bức xúc của mình. Họ cho rằng “những tiêu chuẩn tại địa phương” chẳng qua chỉ là một cách ám chỉ việc 7 quốc gia này không đồng ý với những nội dung liên quan đến người LGBT (đồng tính, song tính vàchuyển giới) trong game.

Giống như phiên bản dành cho PC, The Sims FreePlay luôn cho phép các mối quan hệ tình cảm đồng giới. Những cặp đôi đồng tính trong game có quyền kết hôn và nhận con nuôi.

Duan Juncheng, mộtchuyên gia về trò chơi điện tử tại Bắc Kinh, trả lời phỏng vấn của tờ Global Times: “Xem xét thực tế là 6 quốc gia còn lại đều có đại đa số người dân phản đối đồng tính thì nội dung liên quan đến LGBT của The Sims FreePlay rất có thể là lý do đằng sau lệnh cấm”.

Đây không phải là lần đầu tiên loạt game The Sims gây tranh cãi xoay quanh chủ đề LGBT. Năm 2014, phiên bản dành cho PC đã bị chính quyền Nga phân loại là “18+” (trước đó là “12+”) do Tổng thống Vladimir Putin vừa ký ban hành luật “chống tuyên truyền đồng tính cho trẻ vị thành niên”.

Mai Thảo (the The Sun)

Chí Thiện