Cứu bé gái 2 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp trên thế giới

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:19, 02/07/2018

Một bé gái mắc phải căn bệnh mà đến nay trên thế giới chỉ mới ghi nhận có 50 trường hợp. Bé gái này bị một khối u ác tính Sarcoma mạch cực lớn nằm ở gan, chèn ép nhiều vào cả 2 nhánh tĩnh mạch cửa của gan, đang đe dọa đến tính mạng của bé.

Ngày 2.7 Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa phẫu thuậtthành công cho một trường hợp mắc khối u ác tính nằm ở gan cực hiếm trên thế giới. Đây là 1 trong khoảng 50 trường hợp được phát hiện trên thế giới đến thời điểm này.

Bệnh nhân là một bé gái mới 2 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng bụng bé khá to và đang lớn rất nhanh.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụpCT scan vùng bụng thì phát hiện 1 khối u rất lớn tăng tưới máu rất nhiều, chiếm gần hết thể tích của gan. Ngay lập tức, bé được sinh thiết khối u, kết quả cho thấy đây là một khối u ác tính Sarcoma mạch máu.

Theo bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh - khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, khối u của bệnh nhân này quá lớn, có dấu hiệu chèn ép nhiều vào cả 2 nhánh tĩnh mạch cửa của gan, lúc đầu các bác sĩđãtính đến phương án tạo hình tĩnh mạch cửa mới bằng mảnh ghép. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương pháp này có nguy cơ đánh mấtcơ hội phẫu thuật do khối u thông thường đáp ứng kém với hóa trị.

Do đó, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để cứu bệnh nhân. “Sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng, chúng tôi cắt gan trái mở rộng lấy trọn toàn bộ khối u kèm đường mật bị u xâm lấn, bảo tồn được nhánh tĩnh mạch cửa nuôi phần gan còn lại mà không làm vỡ u,tái tạo lại đường mật mới bằng quai ruột. Saumổ, bệnh nhi hồi phục nhanh chóng, ăn uống tốt và đã được cho xuất viện”, bác sĩ Tánh cho hay.

Bác sĩ Vũ Trường Nhân - Trưởng nhóm phẫu thuật ung bướu, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, Sarcoma mạch máu là một khối u vô cùng hiếm gặp ở gan, chỉ chiếm 1-2% trong các loại u gan ác tính ở trẻ em.

Theo y văn thế giới, đến nay trên thế giới chỉ mới ghi nhậnkhoảng50 trường hợp mắc khối uác tính Sarcoma mạch máu.

Khối u loại này thường có tiên lượng rất xấu do u kém đáp ứng với hóa trị. Tuy nhiên, một số trường hợp báo cáo mới đây cho thấy, hóa trị với hóa chất mạnh kết hợp với phẫu thuật cắt gan rộng hoặc ghép gan để loại bỏ khối u, giúp bệnh nhân có kết quả điều trị lâu dài tốt.

Hồ Quang

Hồ Quang