Đan Mạch phát triển thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:47, 02/07/2018

Công ty MyDefence của Đan Mạch đã phát triển thiết bị di động cầm tay Pitbull để khống chế sóng vô tuyến của các kênh điều khiển các thiết bị bay không người lái.

Theo trang Web của công ty MyDefence, công ty này của Đan Mạch đã phát triển thiết bị di động cầm tay Pitbull để khống chế sóng vô tuyến của các kênh điều khiển các thiết bị bay không người lái. Thiết bịcó thể được gắn vào ngực trên áo chống đạn, chỉ nặng vỏn vẹn 775 gram khi không có pin.

Cho đến nay, nhiều công ty trên khắp thế giới đã công bố phát triển thành công các hệ thống khác nhau để chống lại những thiết bị không người lái vi phạm không phận.

Hầu hết các hệ thống này hoạt động trên nguyên tắc gây nhiễu sóng vô tuyến ở tần số kết nối liên lạc giữa thiết bị bay không người lái và bảng điều khiển của nhân viên chỉ huy thiết bị. Hơn nữa, nhiều thiết bị như vậy được chế tạo dưới dạng súng hoặc được đặt cố định.

Thiết bị Pitbull có vỏ nhựa nhỏ với nút nguồn và bộ chọn chế độ hoạt động. Thiết bị có thể gây nhiễu ở tần số 2,4-2,5, 5,2-5,8 GHz, cũng như ở tần số mà hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu đang phát sóng. Pitbull có khả năng gây nhiễu tối đa 2 giờ cho một lần nạp điện.

Thiết bị Pitbull có thể làm gián đoạn kết nối liên lạc của thiết bị bay không người lái với các nhà khai thác và với vệ tinh ở khoảng cách lên đến 1.000m. Đồng thời, nhà sản xuất tuyên bố rằng Pitbull thực tế không làm gián đoạn hoạt động của các hệ thống liên lạc vô tuyến mà chủ sở hữu Pitbull sử dụng.

Pitbull có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với thiết bị cầm tay Wingman phát hiện thiết bị bay không người lái. Wingman có thể phát hiện các kênh liên lạc trên các bảng điều khiển của nhà điều khiển với các thiết bị bay không người lái và xác định các thông số cơ bản, bao gồm cả tần số phát sóng.

Được biết, vào tháng 5 năm nay, công ty Sierra Nevada của Mỹ đã công bố phát triển một tổ hợp di động chống thiết bị bay không người lái, có thể hoạt động trực tiếp trong quá trình di chuyển. Tổ hợp có tên X-Madis có khả năng hoạt động khi di chuyển ở tốc độ lên đến 80 km/giờ.

X-Madis bao gồm một hệ thống quang điện tử để nhận dạng các mục tiêu và ngắm, thiết bị chiến tranh điện tử và máy tính điều khiển. Trong khi di chuyển, hệ thống có thể nhắm vào mục tiêu và phát sóng gây nhiễu điện từ.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương