Tiền mất tật mang vì 'thần dược' tăng chiều cao cho trẻ

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:46, 02/07/2018

Một bé trai 9 tuổi (ngụ ở TP.HCM) sau 3 tháng chữa trị tình trạng thiếu chiều cao bằng một loại thực phẩm chức năng tăng trưởng, nhưng không những không tăng chiều cao mà còn mắc bệnh béo phì, gây lùn thêm khiến bé mặc cảm.

Theo người nhà của bé trai này dù bé năm nay đã 9 tuổi nhưng chỉ cao 117cm, thấp hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Vì là con trai duy nhất trong gia đình, thấy con thấp hơn so với bạn bè, cha mẹ của bé đã nhờ người thân ở nước ngoài mua một loại thực phẩm chức năng giúp tăng trưởng chiều cao.

Sau 3 tháng sử dụng loại thực phẩm chức năng được giới thiệu có tác dụng tăng trưởng chiều cao này, điều bất ngờ là bé không hề tăng chiều cao mà liên tục tăng trọng lượng khiến bé cảm thấy ngày càng lùn thêm.

Chỉ trong 3 tháng đã tăng hơn 3kg, người mũm mĩm và có dấu hiệu nặng nề nên bé tỏ ra mặc cảm khi đến trường gặp bạn bè.

Thấy vậy gia đình liền đưa bé đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) để kiểm tra. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, được bác sĩ tư vấn, cha mẹ bé mới biết đã vô tình làm cho bé bị dư thừa chất, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Ngày 2.7, TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh–Phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, các bác sĩ ở đây đã xác định nguyên nhân dẫn đến bé trai này thiếu chiều cao là do thiếu hormonetăng trưởng. Bé trai này thấp hơn so với chuẩn chiều cao trung bình của một đứa trẻ 9 tuổi lên đến 15cm.

“Hiện sau 3 tháng điều trị bằng cách tiêm hormone tăng trưởng, bé đã tăng được thêm 3 cm”, bác sĩ Quỳnh cho biết.

Theo bác sĩ Quỳnh, trẻ thiếu hormone tăng trưởng thường có biểu hiện chậm tăng chiều cao so với các bạn cùng trang lứa, mặc dù có chế độ dinh dưỡng bình thường. Cân nặng trẻ vẫn tăng tốt nên trẻ có dáng vẻ “bụ bẫm”, bụng thường to, vẻ mặt “non” so với tuổi.

Bác sĩ Quỳnh cho rằng chiều cao không giống như cân nặng. Việc tăng chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, dinh dưỡng, chế độ tập luyện, hormone... Vì vậy nếu như chỉ bổ sung nhân tố này mà thiếu hụt những nhân tố khác thì trẻ cũng không thể phát triển chiều cao như mong muốn.

“Hiện nay trên các mạng đang quảng cáo tràn lan thuốc giúp tăng chiều cao nhập khẩu từ nước ngoài với lời hứa hẹn sẽ giúp trẻ cải thiện chiều cao đáng kể trong thời gian ngắn, thậm chí tăng chiều cao cho người lớn đã trưởng thành.

Nhiều phụ huynh vì quá lo lắng khi thấy con mình phát triển chậm so với các bạn đồng trang lứa đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng này cho trẻ sử dụng. Chưa tính đến việc những loại thực phẩm chức năng này có giúp trẻ tăng chiều cao “thần kỳ” như lời quảng cáo hay không, nhưng việc cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn của các chuyên gia y tế rất dễ dẫn đến việc trẻ bị dư thừa chất.”, bác sĩ Quỳnh khuyến cáo.

Hồ Quang

Hồ Quang