Nhật chơi lột xác nhưng CĐV vẫn tan nát cõi lòng

Thể thao - Ngày đăng : 06:48, 03/07/2018

Rất nhiều những giọt nước mắt tiếc nuối của người Nhật từ cầu thủ đến CĐV lăn dài sau khi trọng tài người Senegal nổi hồi còi kết thúc trận gặp Bỉ. Nhật đã đến rất gần tấm vé lần đầu lọt vào tứ kết nhưng đánh rơi đáng tiếc khi thua ngược 2-3 trước Bỉ.

Nhật không được đánh giá cao sau màn trình diễn kém cỏi ở trận cuối vòng bảng thua Ba Lan 0-1. Các chuyên gia đều đưa ra những dự đoán bi quan dành cho Nhật khi phải đối đầu với Bỉ đồng đều và đẳng cấp. Nhưng Nhật đã chơi rất khoa học và hợp lý trong việc triển khai hệ thống phòng ngự hiệp 1. Họ chơi tập trung số đông ở 1/3 sân nhà, đứng vững trong mọi phương án tấn công của Bỉ và tìm cách phản công bằng những đường bóng dài.

Trong 10 phút đầu hiệp 2, sự kiên nhẫn của tuyển Nhật được đền đáp khi các đường phản công của họ biến thành bàn thắng không chỉ 1 lần mà là 2 lần. Phút 48, Haraguchi tận dụng sai lầm của hậu vệ Vertonghen phía Bỉ để dứt điểm từ góc hẹp trong vòng cấm giúp Nhật dẫn trước. Bỉ trả lời bằng cú sút dội cột dọc nhưng ngay lập tức Nhật trả lời bằng cú sút xa thành bàn của tiền vệ Inui phút 52. Nhật có lợi thế dẫn 2 bàn kèm một thế trận phòng ngự vững vàng trong nửa đầu hiệp 2.

HLV Martinez bên phía Bỉ phải tung đồng thời Fellaini và Chadli vào sân phút 65 để tạo đột phá. Bước ngoặt của trận đấu và cho Bỉ là tình huống đánh đầu của Vertonghen phút 69. Hậu vệ đang chơi cho Tottenham chủ ý đánh đầu chuyền bóng nhưng quỹ đạo bóng đi lệch thành đường bóng cầu âu đi vào góc xa ngoài tầm với thủ môn Nhật Bản. Pha lập công chuộc tội của Vertonghen đã giúp Bỉ lên giây cót tinh thần. Đồng thời, Bỉ cũng nhận ra rằng để làm rối loạn hàng thủ nhỏ con của Nhật thì phương thức tốt nhất là những đường chuyền bổng trong vòng cấm.

5 phút sau cầu thủ vào sân thay người Fellaini đã đánh đầu tung lưới Nhật gỡ hòa 2-2. Nhật hiểu rằng việc đua thể lực trong hiệp phụ sẽ đẩy họ vào tình thế bất lợi. Chính vì vậy, HLV Nishino tung tiền vệ Yamaguchi và Honda vào sân phút 81 với nỗ lực tìm ra sự khác biệt. Nhưng đúng những giây bù giờ cuối, Bỉ tận dụng Nhật dâng cao đội hình để thực hiện một đợt phản công gọn gàng với Chadli là người dứt điểm thoải mái trước khung thành rộng mở của Nhật.

Cả hai cầu thủ được HLV Martinez tung vào sân đều lập công để giúp Bỉ chuyển bại thành thắng nghẹt thở. Lần đầu tiên trong World Cup 2018, một đội có thể lội dòng thành công sau khi bị dẫn trước 2 bàn. Người Bỉ càng hạnh phúc bao nhiêu với chiến công phi thường thì nỗi buồn cho người Nhật càng lớn. Rất nhiều những giọt nước mắt tiếc nuối của người Nhật từ cầu thủ đến CĐV lăn dài sau khi trọng tài người Senegal nổi hồi còi kết thúc trận gặp Bỉ. Nhật đã đến rất gần tấm vé lần đầu lọt vào tứ kết nhưng đánh rơi đáng tiếc trước Bỉ.

Nhưng dù sao Nhật có thể rời giải với tư thế ngẩng cao đầu. Không phải vì họ là đội châu Á duy nhất góp mặt ở vòng 1/8 mà còn bởi mà trình diễn xuất sắc trước Bỉ. Còn tuyển Bỉ sẽ chuẩn bị cho trận đấu tứ kết với Brazil vào 1h ngày 7.7.

Bỉ:(3-4-3): Courtois6; Alderweireld6, Kompany6, Vertonghen7; Meunier7, De Bruyne7, Witsel6, Carrasco5(Chadli 658); Mertens6(Fellaini 658), Lukaku7, Hazard8

Dự bị:Casteels (GK), Mignolet (GK); Batshuayi, Boyata, Dembele, Dendoncker, Hazard, Januzaj, Tielemans, Vermaelen

Ghi bàn:Vertonghen (69); Fellaini (74); Chadli (94)

Nhật:(4-2-3-1): Kawashima6; H. Sakai6, Yoshida7, Shoji7, Nagatomo7; Hasebe6, Shibasaki7(Yamaguchi 816); Haraguchi8(Honda 816), Kagawa7, Inui8; Osako6

Dự bị:Higashiguchi (GK), Nakamura (GK); Endo, Makino, Muto, Okazaki, Oshima, G. Sakai, Ueda, Usami

Ghi bàn:Haraguchi (48); Inui (52)

A.A.T

Anh Tú