Để thua Bỉ 2-3, những chiến binh Samurai vẫn về nước trong thế ngẩng cao đầu

Thể thao - Ngày đăng : 10:00, 03/07/2018

Mặc dù để thua trong trận đấu giành vé vào tứ kết và phải nối gót các đội bóng châu Á khác về nước, Nhật Bản vẫn kịp để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Bởi họ đã chiến đấu rất kiên cường và bền bỉ, hệt như tình thần của các võ sĩ Samurai.

Giấc mơ World Cup lại một lần nữa vuột khỏi tầm tay của đội bóng châu Á đi xa nhất ở VCK World Cup năm nay. Thế nhưng người hâm mộ Nhật Bản có lẽ không còn điều gì để phàn nàn sau màn trình diễn của các cầu thủ đội nhà. Bởi tuy nhỏ bé về sức vóc và cả thứ hạng, các dũng sĩ Samurai xanh ít nhất cũng đã có lúc khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng và tin vào một điều kỳ diệu.

Vượt lên dẫn trước 2 lần khi Genki Haraguchi và Takashi Inui lần lượt đánh bại hàng phòng ngự của tuyển Bỉ, các cầu thủ và ban huấn luyện Nhật Bản đã ăn mừng như thể mình vừa chiến thắng trong trận chung kết World Cup. Điều đó chứng tỏ họ không hy vọng gì nhiều vào một phép màu ở vòng này, thế nên khi tưởng như đã hiện thực hóa được giấc mơ xa vời ấy, chính người Nhật cũng cảm thấy quá khó tin.

Thế nhưng, thể lực vẫn là vấn đề cố hữu của các cầu thủ đến từ châu Á. Từ nửa sau hiệp 2, Nhật Bản cho thấy rõ sự sa sút về thể lực. Những bước chạy dần trở nên nặng nề, các pha phối hợp cũng không còn được nhanh và sắc nét, cộng với việc tuyển Bỉ tận dụng lợi thế và ngoại hình để liên tục dồn ép bóng bổng về phía khung thành khiến cho trận đấu trở nên kịch tính hơn bao giờ hết.

Và thế là chuyện gì đến cũng phải đến. Từ phút 60 đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, liên tục là những pha lập công của Jan Vertonghen, Marouane Fellaini và Nacer Chadli. Bỉ có cú lội ngược dòng ngoạn mục để chiến thắng với tỉ số chung cuộc 3-2 khiến cho tất cả khán giả đều ngỡ ngàng, hệt như cái cách mà người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới không tin vào mắt mình khi Nhật Bản dẫn trước 2-0.

Tuy vậy, tất cả những ai theo dõi trận đấu này có lẽ không thể phủ nhận dù Bỉ chơi rất hay, nhưng kể cả một chiến thắng cho Nhật Bản cũng là điều hoàn toàn xứng đáng. Bởi thầy trò HLV Akira Nishino đã chơi vô cùng quả cảm để chứng minh các đội bóng đến từ châu Á hoàn toàn có khả năng trở thành nhân tố khiến ứng viên cho chức vô địch phải lâm nguy.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu cũng là một điều đáng chú ý. Không phải các tiền đạo hay tiền vệ tấn công, thủ môn người Nhật Kawashima mới là điểm nhấn quan trọng nhất. Luôn ở trong thế bị dồn ép bởi những pha tấn công liệc tục và dồn dập của các tiền đạo Bỉ nhưng Kawashima đã chứng tỏ bản lĩnh với nhiều pha cứu thua có thể xếp ngang hàng với đẳng cấp của các thủ môn hàng đầu thế giới. Nhưng sự tỏa sáng ấy cũng là không đủ để giúp Nhật Bản hiện thực hóa giấc mơ.

Dù phải về nước và dừng chân ở vòng 1/8, các cầu thủ Nhật Bản đã làm được một điều tuyệt vời mà không phải đội bóng lớn nào cũng làm được, đó là ra về trong sự tiếc nuối của người hâm mộ bóng đá. Họ đã cho cả thế giới thấy hình ảnh dũng sĩ Samurai kiên cường, quả cảm và bền bỉ. Họ cũng đã cống hiến một trận đấu hấp dẫn và vô cùng kịch tính.

Nhật Bản có thể chưa tạo ra được một phép màu, nhưng tinh thần chiến đấu của họ đã tạo nên những phút giây nhiệm màu trên sân cỏ. Giờ thì về nhà thôi, và hãy về trong tư thế ngẩng cao đầu!

Quang Anh

minh anh