EU dọa đánh thuế nặng lên 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 15:06, 03/07/2018

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU đang có nguy cơ lan rộng khi liên minh kinh tế ở châu Âu dọa đánh thuế nặng lên mặt hàng ô tô xuất khẩu của Mỹ, vốn chiếm 1/5 kim ngạch xuất khẩu của nước này hằng năm.

Việc EU đưa ra lời đe dọa với Mỹ như là một cảnh báo sớm, tránh để cuộc chiến thương mại mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành với lý do bảo vệ công việc làm cho nước Mỹ lan rộng.

Theo phía EU, dự kiến họ sẽ áp thuế nặng vào ngành xuất khẩu ô tô Mỹ, vốn chiếm 294 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu mỗi năm của Mỹ, tương đơn 1/5 kim ngạch xuất khẩu của nước này nếu Washington tiến hành đánh thuế nặng lên mặt hàng linh kiện ô tô của châu Âu nhập vào thị trường Mỹ.

Ủy ban châu Âu cảnh báo trong một báo cáo được gửi thẳng cho các nhà chức trách Mỹ rằng: "Phân tích kinh tế cho thấy việc tăng thuế đối với các sản phẩm này (phụ tùng ô tô và ô tô) nước bị hại đầu tiên và nặng nhất là Mỹ".

Ủy ban châu Âu nhấn mạnh"số hàng hóa xuất khẩu trị giá lên tới 294 tỉ USD của Mỹ... có thể sẽ phải chịu các biện pháp đối phó" mà EU và các đối tác thương mại khác xem xét đưa ra.

Theo Ủy ban châu Âu thì các công ty ô tô của châu Âu cũng đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế Mỹ. "Trong năm 2017, các công ty sản xuất ô tô EU đã sản xuất ở Mỹ gần 2,9 triệu chiếc, chiếm 26% sản lượng ô tô mà Mỹ sản xuất", những công ty này còn sử dụng tới 120.000 người lao độngtrực tiếp tại Mỹ.

Trước đó, Nhà Trắng đã áp thuế nhôm, thép nhập khẩu từ EU vào thị trường Mỹ và bị EU đáp trả bằng một sắc thuế đánh lên mặt hàng tiêu dùng của Mỹ nhập khẩu vào châu Âu. Ông Trump hiện đang cân nhắc việc áp thuế 20% với tất cả mặt hàng phụ tùng hoặc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Mỹ được sản xuất tại EU.

Thiên Hà (theo Sky News)

Hà Ngọc Bách