Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện cấp nước uống miễn phí cho bệnh nhân

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:47, 03/07/2018

Trước tình hình nhiệt độ tăng cao cùng với nắng nóng đang kéo dài tại khu vực phía Bắc, Bộ Y tế đã đề nghị lãnh đạo Sở Y tế các địa phương, bệnh viện trực thuộc Bộ chỉ đạo các cơ sở y tế lắp đặt đầy đủ máy quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là cung cấp nước miễn phí nước cho bệnh nhân đến khám và điều trị.

Ngày 3.7 Cục quản lý khám chữa Bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi lãnh đạo các sở y tế và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh trong điều kiện nắng nóng kéo dài.

Bộ Y tế cho biết theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc có xu hướng tăng cao hơn trung bình một vài năm gần đây. Trong thời gian tới thời tiết có thể tiếp tục nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao trên diện rộng, đặc biệt là khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các Sở Y tế và các bệnh viện chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra các bệnh như: tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ, tiêu hóa... Các cơ sở y tế phải chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xửtrí, điều trị các bệnh mùa hè như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp và mới...

Đặc biệt, các cơ sở y tế phải lắp đặt, bố trí đủ ghế ngồi; bổ sung máy quạt, đảm bảo thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám bệnh;nếu có điều kiện nên lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ; cung cấp nước uống miễn phí cho bệnh nhân; bố trí đủ bàn khám;sắp xếp cải tiến quy trình khám chữa bệnh hợp lý, tổ chức đón tiếp, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Riêng ở khu vực điều trị, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tùy theo điều kiện cụ thể mà lắp đặt máy quạt điện hay máy điều hòa nhiệt độ nhằm đảm bảo người bệnh nằm trong điều kiện thoáng mát. Không để hoặc hạn chế tối đa trường hợp nằm ghép; tăng cường phân luồng cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩnphòng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm trong bệnh viện...

Hồ Quang

Hồ Quang