Nga cấm dùng mạng xã hội trong sân bay vũ trụ Baikonur

Quốc tế - Ngày đăng : 14:38, 03/07/2018

Trang tin RT ngày 2.7 đưa tin người đứng đầu sân bay vũ trụ Baikonur đã ra lệnh cấm tất cả nhân viên sử dụng mạng xã hội.

Yevgeniy Rakovskiy, Giám đốc Baikonur, viết trong lệnh cấm: “Để ngăn chuyện rò rỉ thông tin cũng như tăng cường kỉ luật làm việc, mọi nhân viên đều không được sử dụng điện thoại di động hay máy tính bảng cá nhân truy cập mạng xã hội, các trang web và nhắn tin trong giờ làm việc”. Danh sách trang web cùng ứng dụng bị cấm dùng được đính kèm theo lệnh cấm. Ngoài ra, ban quản lý cơ sở cũng đã chặn truy cập mạng xã hội từ máy tính làm việc.

Được xây vào giữa những năm 1950, Baikonur trong thời gian dài là sân bay vũ trụ duy nhất của Liên bang Xô Viết. Sau khi Liên Xô tan rã, cơ sở này nằm tronglãnh thổ của Kazakhstan, nhưng được Nga thuê đến năm 2050, với giá hơn 100 triệu USD/ năm.

Nhân viên Baikonur không được dùng mạng xã hội - Ảnh: The Telegraph

Trước đó vào tháng 2, nhật báo Izvestia đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đã ban hành một khuyến cáo, đề nghị mọi quân nhân ngừng sử dụng mạng xã hội, tắt tính năng định vị trên điện thoại, hạn chế xem các bài đăng trên mạng. Bộ cảnh báo quản trị viên của các trang web nước ngoài có toàn quyền truy cập thông tin cá nhân mà người dùng cung cấp, và giới tình báo sẽ không bỏ qua dữ liệu của nhân viên quân sự Nga.

Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng còn tiết lộ trong thời gian tới, giới chức Moscow sẽ cho sửa đổi luật để biến khuyến cáo trên thành quy định bắt buộc.

Cuối năm 2016, quân đội nước này thông báo hoàn thiện hệ thống thông tin “phân đoạn truyền dữ liệu kín” hoàn toàn độc lập với mạng Internet và được bảo vệ khỏi những kết nối không được cấp phép truy cập. Đối tượng có quyền truy cập hệ thống là máy tính sử dụng một hệ điều hành chuyên dụng do chuyên gia Bộ Quốc phòng Nga lập trình.

Cẩm Bình (theo RT)

Cẩm Bình