Philippines: Lại có thêm quan chức địa phương bị bắn chết

Quốc tế - Ngày đăng : 11:50, 12/07/2018

Phó thị trưởng của một thành phố miền Nam Philippines ngày 11.7 đã bị hai tay súng cưỡi xe máy bắn chết, nâng số quan chức địa phương bị sát hại trong chưa đầy 2 tuần qua của quốc gia Đông Nam Á này lên 4 người.

Quan chức vừa bị giết là Al Rashid Mohammad Ali, Phó thị trưởng Sapa-sapa (tỉnh Tawi-Tawi). Cảnh sát cho biết ông Ali bị bắn khi lái xe cùng vợ và con gái. Động cơ giết người vẫn đang được điều tra làm rõ.

Tính luôn vụ mới xảy ra này, đã có 16 thị trưởng và phó thị trưởng bị sát hại kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm Tổng thống và phát động chiến dịch chống ma túy năm 2016, trong đó có 4 người nằm trong danh sách bị nghi có dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy được chính quyền Manila công bố.

Ông Ali là phó thị trưởng thứ 2bị giết. Người đầu tiên là Phó thị trưởng Alexander Lubigan của thành phố Trece Martires (thủ phủ tỉnh Cavite).

Hiện trường nơi ông Ali bị bắn được phong tỏa - Ảnh: Benar News

Tính riêng trong khoảng chưa đầy 2 tuần nay đã có 4 quan chức địa phương Philippines tử vong do bị bắn, lần lượt là Thị trưởng Tanauan Antonio Halili (ngày 2.7), Thị trưởng General Tinio Ferdinand Bote (ngày 3.7), Phó thị trưởng Alexander Lubigan (ngày 7.7) và Phó thị trưởng Al Rashid Mohammad Ali (ngày 11.7). Nghi phạm của các vụ án đều chưa được xác định.

Ông Oscar Albayalde, người đứng đầu Lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines, ngày 8.7 tuyên bố không có gì phải lo lắng về những vụ giết quan chức hàng loạt thời gian qua, vì chúng không có liên hệ gì với nhau.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)

Cẩm Bình