Lần đầu tiên một phòng khám tư nhân thực hiện báo động đỏ liên viện

Thông tin Y học - Ngày đăng : 21:24, 31/07/2018

Sau khi thấy bệnh nhân nguy kịch, ngoài khả năng cứu chữa, nếu chuyển bệnh nhân đi nơi khác có khả năng tử vong, một phòng khám đa khoa tư nhân ở TP.HCM đã thực hiện báo động đỏ liên viện, cứu sống bệnh nhân một cách ngoạn mục. Đây là lần đầu tiên, một phòng khám tư ở TP.HCM làm điều này.

Nữ bệnh nhân Đỗ Thị T. H. (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) bất ngờ đau bụng dữ dội, người li bì, da tái lạnh, vã mồ hôi, giọng nói thều thào, được người nhà chuyển ngay đến một phòng khám khám tư nhân trên địa bàn quận Gò Vấp.

Tại đây, qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ phòng khám phát hiện bệnh nhân H. bị trễ kinh nguyệt 2 tuần. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn nội khoa và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân H. có thai ngoài tử cung vỡ, vỡ lách làm tràn dịch lượng nhiều ổ bụng, xuất huyết nội.

Căn bệnh nằm ngoài khả năng của phòng khám. Các bác sĩ ở đây nhận định, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, nếu chuyển viện khả năng bệnh nhân sẽ không qua khỏi.

Trước tình hình này, các bác sĩ ở đây đã nhanh chóng liên hệ theo quy trình báo động đỏ liên viện hỗ trợ chuyên môn đến từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Ngay lập tức, bác sĩ Phan Hoàng Nguyên - Trưởng khoa Cấp cứu,Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận thông tin và hỗ trợ trao đổi chuyên môn qua điện thoại với bác sĩ phòng khám ưu tiên xử lý cấp cứu ban đầu cho người bệnh.

Cùng lúc đó, xe cấp cứu của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn được điều động tới phòng khám để chuyển bệnh nhân H. đến khoa Cấp cứu của bệnh viện.

Song song đó,ê kíp cấp cứu cùng bác sĩ Sản khoa của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gònđã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, hội chẩn ngay khi có kết quả siêu âm ổ bụng.

Các bác sĩ xác định, dù bệnh nhân H.bị huyết áp động nhưng tình trạng rất nguy kịch vì dịch ổ bụng mất nhiều hơn 1 lít máu. Vì vậy, êkip bác sĩ đã quyết định mổ tối khẩn (khẩn hơn quy trình mổ cấp cứu), cho đăng ký máu cấp và chuyển thẳng đến phòng mổ.

Bác sĩ Phan Hoàng Nguyên chia sẻ, quy trình báo động đỏ liên viện nói chung và mổ tối khẩn nói riêng cho trường hợp này giúp vừa “giải quyết” hiệu quả nguyên nhân chẩn đoán ban đầu thai ngoài tử cung vỡ, vừa giúp cầm máu cho người bệnh kịp thời, tránh nguy cơ bị mất máu kèo dài, làm suy đa cơ quan nội tạng.

“Sau hơn 2 tiếng đồng hồ kiên trì phẫu thuật, ê kíp mổ đã thực hiện thành công. Chúng tôi vừa bảo tồn vòi trứng vừagiúp duy trì chức năng sinh sản cho người bệnh này về sau. Hiện bệnh nhân H. đã ổn định và có thể xuất viện. Đây là lần đầu tiên ở TP.HCM một phòng khám tư nhân thực hiện báo động đỏ liên viện cứu cứu sống thành công bệnh nhân nguy kịch”, bác sĩ Nguyên nói và khuyến cáo chị emphụ nữ ở độ tuổi sinh sản, còn trẻ nên quan tâm để ý các chu kỳ kinh nguyệt, khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cần thử que(kết quả dương tính) đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và theo dõi sức khỏe sinh sản kịp thời.

Hồ Quang

Hồ Quang