TP.HCM triển khai 250 xe buýt mini chạy vào trong hẻm

Sự kiện - Ngày đăng : 09:14, 09/08/2018

Theo Sở GTVT TP.HCM, thành phố sẽ thí điểm triển khai 200 - 250 xe buýt mini loại 12 - 16 chỗ dự kiến đón khách ở các hẻm.

Sở GTVT TP.HCM vừa giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với Hội Khoa học nghiên cứu, đề xuất thí điểm hệ thống xe buýt mini đón khách tại các hẻm nhỏ hẹp trên địa bàn. Hiện trung tâm này đang hoàn chỉnh những khâu cuối để trình đề án này, xin ý kiến của Sở GTVT và UBND TP.HCM.

Lý giải việc tổ chức tuyến xe buýt mini đưa đón khách trong hẻm ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM nói:"Hệ thống xe buýt mini sẽ kết nối với các trạm xe buýt ngoài đường lớn. Xe có thể di chuyển đón khách ở các hẻm từ 4 - 6m, tiếng còi xe cũng sẽ được thiết kế để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, xe được thiết kế đặc biệt, mang đặc trưng riêng của thành phố”.

Ông Trần Chí Trung nói thêm rằng, thành phố có khoảng 46% đường hẻm nhỏ dưới 6m, trong đó 80 - 85% dân cư của thành phố cũng sống trong các hẻm. Với đặc thù đó, xe buýt thông thường rất khó tiếp cận và phục vụ người dân. Mini buýt sẽ giải quyết được bài toán đó để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

“Trong bán kính 200m, người dân có thể dễ dàng đón được các chuyến buýt mini để di chuyển từ hẻm ra điểm giao thông công cộng”, ông Trung nói.

Ông Trung cho hay là trước khi thực hiện thí điểm xe mini buýt, trung tâm sẽ khảo sát kết cấu hạ tầng của từng khu vực dân cư, lấy ý kiến của người dân để xây dựng hệ thống cho phù hợp. Nếu được thông qua, đơn vị có thể triển khai từ đầu năm 2019.

Đề án thí điểm hệ thống xe buýt mini tại TP.HCM trên thực tế, cũng nằm trong kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn TP.HCM, theo Quyết định số 280/QĐ-TTg năm 2012.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, đến năm 2020, mục tiêu tối thiểu vận tải công cộng của thành phố đạt ít nhất 15%, nhưng hiện nay chỉ trên 9,5%. Do vậy, kế hoạch trong 3 năm tới sẽ là thách thức rất lớn cho đơn vị quản lý. Từ hơn 2.000 xe buýt sẽ tăng thêm 5.500 xe, với số vốn đầu tư 1.200 tỉđồng cho hệ thống xe buýt. Trên cơ sở đó, mục đích của mini buýt cũng nhằm tăng thêm sản lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân góp phần giảm lưu thông bằng xe máy, hạn chế tình trạng ùn tắc.

Thiên Hà (theo Sở GTVT TP.HCM)

Hà Ngọc Bách