Trung Quốc công bố kế hoạch đánh thuế trả đũa Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 11:24, 09/08/2018

Ngay sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo áp thuế với 16 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 23.8, quốc gia châu Á này đã lập tức đưa ra biện pháp đáp trả tương đương.

Số hàng hóa Mỹ sắp phải chịu thuế 25% cũng có tổng giá trị 16 tỉUSD, trong đó có than đá, dụng cụ y tế, ô tô và xe buýt. Biện pháp này chính thức có hiệu lực từ 0 giờ sáng 23.8 (giờ Bắc Kinh).

Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích quyết định đánh thuế mới nhất của Washington là rất vô lý, vì vậy Bắc Kinh phải trả đũa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình cũng như hệ thống thương mại đa phương.

Trước đó vào ngày 7.8, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã công bố 279 mặt hàng Trung Quốc bị áp 25% thuế. Nguyên liệu bán dẫn, thiết bị điện tử, nhựa, hóa chất, thiết bị đường sắt đều có tên trong danh sách.

Diễn biến mới nhất cho thấy chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng. Theo chuyên gia kinh tế Vương Đào đang làm việc cho ngân hàng UBS AG (Thụy Sĩ): “Chúng ta vẫn chưa đến điểm không thể quay đầu lại, nhưng đã tiến rất gần rồi. Ván cược dùng cách cứng rắn nhằm buộc Trung Quốc chấp nhận mọi đòi hỏi mà Mỹ đang đặt sẽ chỉ dẫn đến nhiều đợt thuế hơn mà thôi”.

Bắc Kinh đầu tháng 8 có thông báo về một kế hoạch đánh thuế từ 5 - 25% với 5.207 mặt hàng Mỹ có tổng giá trị 60 tỉUSD. Kế hoạch có thể sẽ được thực hiện nếu Washington áp đặt thuế suất 25% lên 200 tỉUSD hàng Trung Quốc.

Không dừng lại ở đây, Tổng thống Trump từng đe dọa đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu Trung Quốc có giá trị hơn 500 tỉUSD.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung “khai hỏa” vào đầu tháng 7, khi cả hai đánh thuế số hàng hóa có tổng giá trị 34 tỉ USD của nhau.

Theo phân tích công bố hôm 7.8 của công ty tư vấn độc lập Oxford Economics, cuộc chiến này sẽ làm giảm 0,7% sản lượng toàn cầu vào năm 2020, khiến GDP Bắc Kinh mất 1,3% và Mỹ là 1%.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Cẩm Bình