Đài Loan triển khai tên lửa đủ sức đe dọa bờ biển phía nam Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 14:42, 09/08/2018

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Đài Loan đã cho đặt một tên lửa hành trình có khả năng tấn công chính xác nhiều mục tiêu dọc theo bờ biển đông nam Trung Quốc như một biện pháp răn đe.

Theo hình ảnh do tạp chí Kanwa Defense Review đăng tải, tên lửa tầm trung Hùng Phong IIE (HF-IIE) do Đài Loan tự sản xuất vào tháng 3 được triển khai đến căn cứ quân sự ở Đào Viên, cách thành phố Đài Bắc 50km và cách Phúc Châu (thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) 250km. Tổng biên tập Andrei Chang của tạp chí nói trên nhận định việc triển khai giúp quân đội Đài Loan có thể mở các cuộc tấn công chiến lược chống lại Trung Quốc.

Tầm bắn của HF-IIE vào khoảng 1.000-1.500km, đủ sức tấn công chính xác nhiều thành phố trọng yếu như Hồng Kông, Thượng Hải hay các tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang trong trường hợp hai bênnổ ra giao tranh.

“Với tầm bắn này, tất cả mọi nhà máy điện hạt nhân, cơ sở trữ dầu chiến lược ở Chu Sơn (Chiết Giang), đường sắt Bắc Kinh-Cửu Long cùng nhiều tuyến giao thông khác đều là mục tiêu của tên lửa”, theo tổng biên tập Chang.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan từ chối bình luận về thông tin đặt HF-IIE tại Đào Viên, nhưng người phát ngôn Trần Trung Cát khẳng định: “Chúng tôi tự tin và được trang bị kỹcàng để bảo vệ lãnh thổ trước sự tấn công xâm lược”.

Một quả tên lửa HF-IIE – Ảnh: Youtube

Tin triển khai tên lửa được tiết lộ trong bối cảnh quan hệ hai bờ đang xấu đi. Chính quyền Đài Bắc phải tìm cách đối phó với không ít hoạt động gây sức ép ngoại giao lẫn quân sự từ phía Bắc Kinh.

Hôm 6.8, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đề xuất tăng ngân sách quốc phòng 2019 thêm 5,6%, đạt mức gần 12 tỉ USD. Đặc biệt là 21,3% tổng ngân sách sẽ được chi cho phát triển hệ thống vũ khí nội địa.

Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự và nhà bình luận của đài Phượng Hoàng, cho biết Trung Quốcđã có biện pháp bảo vệ các khu vực trọng yếu. Theo ông thì dù có nhiều điểm tương đồng với tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk Mỹ, nhưng HF-IIE vẫn chỉ là phiên bản cấp thấp hơn.

“Hệ thống phòng thủ tên lửa của quân đội Trung Quốc đánh chặn được Tomahawk, nên HF-IIE không phải là vấn đề lớn”, chuyên gia Tống tuyên bố. Ông cũng nhận định việctriển khai HF-IIE chỉ là một động thái răn đe, mang tính chính trị.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Cẩm Bình