Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:22, 10/08/2018

Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào phối hợp tổ chức Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào nhằm tăng cường hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp giữa hai nước, củng cố thêm mối quan hệ hợp tác thân thiết, bền chặt, có truyền thống lâu dài của hai nước Việt Nam - Lào.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, mới đây tại Viện quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lào, Thủ đô Viêng Chăn, Bộ KH&CN Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN Lào tổ chức Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018 (TechConnect Việt Nam - Lào).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh quan hệ truyền thống, gắn bó lâu dài của hai nước. Đối với ngành KH&CN giữa hai nước, ngày 25.6.2017, Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ 4.

Theo đó, Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào phối hợp tổ chức Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào nhằm tăng cường hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp giữa hai nước, củng cố thêm mối quan hệ hợp tác thân thiết, bền chặt, có truyền thống lâu dài của hai nước Việt Nam - Lào.

TechConnect Việt Nam - Lào quy tụ142 công nghệ của 23 đơn vị tham gia trình diễn, giới thiệu và kết nối. Riêng lĩnh vực nông nghiệp thu hút hơn 90 công nghệ, quy trình, sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, 13 đơn vị tại Lào có nhu cầu kết nối, trao đổi trực tiếp với các đối tác Việt Nam về khả năng tiếp nhận và chuyển giao công nghệ. Những đơn vị có nguồn công nghệ sẵn sàng chuyển giao cho đối tác Lào gồm: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, các tỉnh có hoạt động hợp tác với Lào và các doanh nghiệp…

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, thông qua TechConnect Việt Nam - Lào, những hoạt động KH&CNgiữa hai Bô KH&CN sẽ được gắn bó sâu sắc hơn, tăng cường sự gặp gỡ, trao đổi, phối hợp nghiên cứu của các nhà khoa học hai nước, sự hợp tác nghiên cứu - ứng dụng, sản xuất - kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân thắm tình đoàn kết.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào cũng cho biết đây là lần đầu tiên Diễn đàn Xúc tiến và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào được tổ chức nhằm thúc đẩy việc chuyển giao, nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cho mục tiêu chiến lược phát triển KHCN phục vụ phát triển kinh tế xã hội một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Diễn đàn sẽ giúp tăng cường, thắt chặt truyền thống đoàn kết đặc biệt, hữu nghị từ lâu đời và quan hệ hơp tác chiến lược giữa hai nước.

Đặc biệt, ngay tại Lễ khai mạc đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Lào.

Để những hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành một sự kiện có ý nghĩa, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp phía Việt Nam tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Vụ Đổi mới công nghệ của Lào và các đơn vị có liên quan để triển khai các hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Việt Nam và Lào.

Thu Anh

Thu Anh