Người dân các tỉnh miền Trung sẽ được chụp miễn phí 1.000 ca MRI não, mạch máu não giúp chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

1.000 người dân miền Trung sẽ được tầm soát đột quỵ miễn phí

Hồ Quang | 05/09/2023, 19:30

Người dân các tỉnh miền Trung sẽ được chụp miễn phí 1.000 ca MRI não, mạch máu não giúp chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

Từ ngày 4.9 đến ngày 20.9.2023, tại TP. Đà Nẵng, Phòng khám Đa khoa Quốc tế S.I.S Đà Nẵng tổ chức cho người dân ở khu vực các tỉnh miền Trung đăng ký tầm soát đột quỵ miễn phí. Theo đó sẽ có 1.000 người được chụp miễn phí MRI não, mạch máu não nhằm  giúp chẩn đoán và điều trị đột quỵ với tổng chi phí khoảng 4 tỉ đồng.

1000-nguoi-dan-cac-tinh-mien-trung-se-duoc-tam-soat-dot-quy-mien-phi-hinh-anh(1).png
Một trường hợp bệnh nhân bị tụ máu quanh phình động mạch chủ - Ảnh: PV

TS.BS Trần Chí Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Đà Nẵng, cho biết những người được ưu tiên tầm soát đột quỵ miễn phí lần này là người đã từng bị đột quỵ chưa rõ nguyên nhân, nay cần tìm nguyên nhân điều trị dự phòng tái phát; những người có triệu chứng sớm của đột quỵ (như: cơn thiếu máu não thoáng qua, trẻ em bị động kinh, người trẻ bị đau kéo dài, sụp mi mắt ...); người có các yếu tố nguy cơ cao của đột quỵ (tăng huyết áp, đái tháo đường nhiều năm, bệnh lý tim mạch...); người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có công cách mạng... có nguy cơ đột quỵ.

"Việc chẩn đoán sớm và điều trị dự phòng đột quỵ sẽ giúp giảm được tỉ lệ tử vong, tàn phế nặng. Với mô hình thành công của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ, đã điều trị cho 430.000 lượt bệnh nhân trong cả nước, trong số đó có nhiều người dân các tỉnh miền Trung, tỉ lệ giờ vàng đạt trung bình hơn 20%”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Theo bác sĩ Cường, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ từ 15 đến 49 tuổi. Số ca tử vong mỗi năm có tới 6,5 triệu ca, trong đó có hơn 6% là người người trẻ - lực lượng lao động chính của mỗi gia đình và xã hội.

Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 bệnh nhân bị đột quỵ. Đây là một trong những nguyên nhân tử vong và tàn phế hàng đầu hiện nay. Đột quỵ có thể xảy ra tại mọi thời điểm trong cuộc đời, và đột quỵ không loại trừ bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác hay nghề nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
36 phút trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1.000 người dân miền Trung sẽ được tầm soát đột quỵ miễn phí