LHP Cannes lần thứ 71 diễn ra từ ngày 8 đến 19.5 với sự tham gia của những nhà làm phim tài năng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Dưới đây là 10 tác phẩm nổi bật nhất trong số hàng chục bộ phim được trình chiếu tại LHP Cannes năm nay do tờ The Guardian bình chọn.

10 bộ phim được chú ý nhất tại LHP Cannes 2018

Chí Thiện | 10/05/2018, 06:01

LHP Cannes lần thứ 71 diễn ra từ ngày 8 đến 19.5 với sự tham gia của những nhà làm phim tài năng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Dưới đây là 10 tác phẩm nổi bật nhất trong số hàng chục bộ phim được trình chiếu tại LHP Cannes năm nay do tờ The Guardian bình chọn.

Everybody Knows

Đây cũng là tác phẩm khai mạc cho LHP năm nay. Bộ phim mới nhất của đạo diễn người Iran Asghar Farhadi xoay quanh nhân vật Laura (Penélope Cruz đóng), một người phụ nữ Tây Ban Nha sinh sống tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) đã cùng với chồng con quay trở về quê nhà ở vùng ngoại ô thành phố Madrid. Tuy nhiên, nhiều biến cố ngoài ý muốn đã xảy ra và dần hé lộ nhiều bí ẩn từ quá khứ. Đặc biệt, Javier Bardem, chồng của Penelope Cruz, đảm nhận vai nam chính Paco trong phim.

Đạo diễn Asghar Farhadi từng 2 lần đoạt giải Oscar tại hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” cho A Separation (2012) và The Salesman (2017).

Cold War

Đạo diễn người Anh gốc Ba Lan Pawel Pawlikowski từng chiến thắng giải Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” vào năm 2015 với Ida. Cold War là sản phẩm được hợp tác sản xuất bởi Ba Lan, Pháp và Anh. Khác với cái tên đao to búa lớn của mình, bộ phim không khai thác sâu cuộc chiến tranh lạnh mà chỉ đơn thuần khắc họa mối tình giữa 2 người có địa vị khác nhau tại châu Âu trong thời kỳ sau đệ nhị thế chiến cũng như cuộc sống của nhiều người Do Thái khác.

Leave No Trace

Dựa trên tiểu thuyết My Abandonment của nhà văn Peter Rock, Leave No Trace do Debra Granik đạo diễn với phần kịch bản do Granik và Anne Rosellini chấp bút. Nội dung của bộ phim kể về Will (Ben Foster đóng), một người đàn ông đã đem con gái đến sống chung với mình tại một công viên công cộng. Tính đến hiện tại, Leave No Trace đang sở hữu 100 độ “tươi” trên trang Rotten Tomatoes với số điểm trung bình 7,8/10 đến từ 16 nhà phê bình uy tín.

Happy As Lazzaro

Năm 2014, Alice Rohrwacher (35 tuổi) đoạt giải Grand Prix tại LHP Cannes với bộ phim thứ 2 của mình mang tên The Wonders và trở thành một trong những nhà làm phim trẻ tài năng nhất củaÝ hiện nay. Sau 4 năm, cô quay trở lại để kể về câu chuyện của một người đàn ông sống bên lề xã hội nhưng sở hữu khả năng du hành thời gian. Happy As Lazzaro có sự tham gia diễn xuất của Sergi Lopez (Pan’s Labyrinth) và Nicoletta Braschi (Life Is Beautiful). Bộ phim đã nhận được sự tài trợ từ nhiều đơn vị khác nhau như Eurimages, Medienboard Berlin-Brandenburg, CNC của Pháp…

Girls of the Sun

Ba năm kể từ tác phẩm đầu tay Bang Gang (A Modern Love Story) gây sốc tại LHP Toronto, Eva Husson chuẩn bị trình làng bộ phim thứ 2 của mình mang tên Girls of the Sun. Trong phim, Golshifteh Farahani vào vai thủ lĩnh (nhân vật có thật) của một tiểu đoàn người Kurd gồm toàn phụ nữ đã đứng lên giải phóng cho thị trấn của họ sau khi nó bị tàn phá bởi những kẻ cực đoan đến từ Isis. Trong khi đó, Emmanuelle Bercot vào vai một phóng viên quả cảm đã sát cánh cùng với các nữ chiến binh.

Black Klansman

Đạo diễn Spike Lee vốn nổi tiếng với những bộ phim liên quan đến chủ đề sắc tộc. Lần này, ông đã chuyển thể cuốn sách Black Klansman của Ron Stallworth dựa trên những trải nghiệm thực tế của Stallworth vào thập niên 1970. Bộ phim theo chân một cảnh sát người Mỹ gốc Phi tại tiểu bang Colorado được giao nhiệm vụ thâm nhập vào Ku Klux Klan, một tổ chức cực đoan chống người da đen. Thủ vai nam chính trong Black Klansman là John David Washington, con trai của diễn viên gạo cội Denzel Washington vốn là cộng sự lâu năm của Spike Lee.

Burning

Lee Chang-dong từng giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc từ năm 2003-2004. Tuy nhiên, ông được biết nhiều nhất với tư cách là một đạo diễn, nhà biên kịch và nhà văn tài năng. Ông từng đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại LHP Cannes 2002 với Oasis và “Kịch bản xuất sắc nhất” tại LHP Cannes 2010 với Poetry.

Dựa trên truyện ngắn Barn Burning của nhà văn người Nhật Haruki Murakami, Burning xoay quanh mối quan hệ giữa Jong-soo, Ben, Hae-mi và một sự cố bí ẩn diễn ra giữa họ. "Đây là một câu chuyện về những người trẻ sống trong thời hiện đại. Khi nghĩ về cuộc sống và thế giới, họ thường cho rằng đó là một bí ẩn”, Lee miêu tả đứa con tinh thần của mình.

The House That Jack Built

Đạo diễn người Đan Mạch Lars von Trier từng chiến thắng nhiều giải thưởng tại LHP Cannes trong quá khứ: Cành cọ vàng (cho Dancer in The Dark), The Grand Prix (cho Breaking the Waves), the Prix du Jury (cho Europa) và the Technical Grand Prize (cho The Element of CrimeEuropa). Mặc dù vậy, ông cũng đã vấp phải nhiều chỉ trích tại LHP Cannes 2011 do bị đánh giá là khắc họa không đúng về Hitler trong Melancholia.

Lars von Trier đã phải thương lượng với ban tổ chức để hủy bỏ lệnh cấm ông xuất hiện tại LHP Cannes. Kết quả, ông đã mang đến bộ phim mới nhất của mình đến LHP Cannes 2018 nhưng không tham gia tranh giải.

Thuộc thể loại tâm lý/kinh dị, The House That Jack Built lấy bối cảnh thủ đô Washington của nước Mỹ trong khoảng 12 năm kéo dài từ thập niên 1970 đến 1980. Jack (Matt Dillon đóng) là một tên giết người hàng loạt cực kỳ thông minh luôn xem nạn nhân của mình là những tác phẩm nghệ thuật. Đóng chung với Matt Dillon lần này là Uma Thurman và Bruno Ganz.

Capernaum

Sinh ra và lớn lên tại Lebanon, Nadine Labaki xuất thân là đạo diễn cho các MV và quảng cáo trên truyền hình. Cô bắt đầu thu hút sự chú ý từ giới truyền thông sau khi bộ phim Where Do We Go Now? (2010) nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Các tác phẩm của Nadine Labaki thường hòa trộn những giá trị từ thế giới Ả Rập và thế giới phương Tây. Bên cạnh đó, chủ nghĩa nữ quyền cũng được khắc họa rất sống động, đặc biệt là những người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi những bất ổn chính trị trong nhiều thập niên.

Dựa trên một câu chuyện được viết bởi Labaki Jihad Hojeily, Capernaum tập trung vào một cậu bé đã quyết định chống lại cuộc đời mà cậu bị sắp đặt từ trước và khởi kiện. Với kinh phí 4 triệu USD, bộ phim sẽ có bối cảnh Trung Đông dù được quay ở Lebanon.

Angel Face

Angel Face là bộ phim đầu tay của Vanessa Filho với sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Marion Cotillard. Cô vào vai một người mẹ nghiện rượu đã bỏ rơi đứa con gái 8 tuổi của mình sau khi gặp gỡ một người đàn ông tại một câu lạc bộ. Bộ phim tham gia tranh tài tại hạng mục Un Certain Regard của LHP Cannes 2018 và dự kiến được chiếu rộng rãi từ 23.5.2018.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 bộ phim được chú ý nhất tại LHP Cannes 2018