Điện Biên ghi nhận 13 trường hợp mắc bệnh than, đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò.

13 người bị mắc bệnh than do ăn thịt trâu, bò: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế | 02/06/2023, 21:50

Điện Biên ghi nhận 13 trường hợp mắc bệnh than, đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò.

Ngay sau khi nhận được thông tin về 3 ổ bệnh than thể da tại một số địa phương của tỉnh Điện Biên, chiều 2.6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này.

Bộ Y tế đề nghị theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người tham gia giết mổ và sử dụng cùng nguồn thịt trâu, bò với các trường hợp mắc bệnh và những người tiếp xúc gần với ca bệnh nhằm dự phòng và điều trị kịp thời. Các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh than, xử lý môi trường tại khu vực ổ dịch theo quy định. Tăng cường phối hợp với cơ quan thú y và các ban, ngành liên quan trong việc giám sát phát hiện bệnh than trên động vật để có các biện pháp dự phòng kịp thời trên người; phối hợp trong điều tra, xử lý ổ dịch than trên động vật.

benh-than(2).jpeg
Phát hiện nhiều ổ dịch bệnh than trên người ở Điện Biên

Đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ trâu, bò. Khuyến cáo người dân không giết mổ và sử dụng thực phẩm từ trâu, bò, ngựa ốm chết, không rõ nguồn gốc. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để điều tra, xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ địa phương thực hiện điều tra, giám sát và theo dõi các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh; xử lý ổ dịch theo quy định. Hướng dẫn và hỗ trợ địa phương xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm từ các ca nghi nhiễm trên người.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, từ ngày 5.5 đến 30.5 trên địa bàn huyện Tủa Chùa ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than thể da với 13 trường hợp mắc và hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tất cả các trường hợp mắc đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò.

benh-than-dien-bien.jpeg

Bệnh than trên người

Bệnh than là bệnh truyền nhiễm thường phát hiện trên các loài gia súc, động vật hoang dã và ở người. Nguyên nhân gây bệnh than do vi khuẩn Bacillus anthracis có khả năng sinh bào tử hay còn gọi nha bào là tác nhân chính dẫn đến bệnh than. Bào tử của vi khuẩn Bacillus anthracis tồn tại rất lâu và có sức sống rất cao trong môi trường tự nhiên, có khả năng chịu nhiệt và đề kháng với một số hóa chất khử trùng. Con người tiếp xúc với động vật, những sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh, những vết thương, hít phải vi khuẩn gây bệnh sẽ mắc bệnh than. Các triệu chứng của bệnh than gồm: bọng nước, xuất hiện vết loét trên da; một số người xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, khó thở, đau nhức toàn thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 người bị mắc bệnh than do ăn thịt trâu, bò: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn