Hai người đàn ông hôm 3.4 đã nhận tội giao dịch nội gián chứng khoán trong công ty mà cuối cùng đã đưa doanh nghiệp truyền thông của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra công chúng.
Thế giới số

2 người nhận tội giao dịch nội gián vụ sáp nhập hãng truyền thông của ông Trump

Sơn Vân 04/04/2024 08:30

Hai người đàn ông hôm 3.4 đã nhận tội giao dịch nội gián chứng khoán trong công ty mà cuối cùng đã đưa doanh nghiệp truyền thông của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra công chúng.

Giao dịch nội gián là hành vi sử dụng, tiết lộ thông tin nội bộ, chưa công khai để mua bán chứng khoán nhằm mục đích vụ lợi cho bản thân hoặc người khác.

Michael Shvartsman (53 tuổi), người đứng đầu công ty đầu tư mạo hiểm Rocket One Capital có trụ sở tại thành phố Miami (Mỹ) và em trai là Gerald Shvartsman (46 tuổi) đều đã nhận tội gian lận chứng khoán trước thẩm phán Lewis Liman ở quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ).

Bruce Garelick, Giám đốc đầu tư của Rocket One, dự kiến sẽ ra tòa vì các cáo buộc liên quan vào ngày 29.4.

Các công tố viên đã buộc tội Michael Shvartsman, Gerald Shvartsman và Bruce Garelick vào năm ngoái vì giao dịch bất hợp pháp thông tin nội bộ Trump Media & Technology Group về kế hoạch lên sàn chứng khoán thông qua việc sáp nhập với một công ty séc trắng. Trump Media & Technology Group vận hành Truth Social, nền tảng truyền thông xã hội của ông Trump.

Các công tố viên cho biết bộ ba này đã ký thỏa thuận bảo mật vào tháng 6.2021 khi họ được tiếp cận để trở thành nhà đầu tư ban đầu của Digital World Acquisition Corp, công ty séc trắng niêm yết Trump Media & Technology Group trên thị trường chứng khoán thông qua việc sáp nhập. Các công tố viên cho biết thỏa thuận yêu cầu họ giữ bí mật thông tin đã biết được và không giao dịch chứng khoán của công ty trên thị trường mở.

Sau khi biết tin công ty séc trắng này đang đàm phán sáp nhập với Trump Media & Technology Group, các công tố viên cho biết bộ ba đã mách nước cho người khác và mua chứng khoán của Digital World Acquisition, bán chúng sau khi thương vụ được công bố vào ngày 20.10.2021, để thu về tổng lợi nhuận bất hợp pháp là 22 triệu USD.

Michael Shvartsman và Gerald Shvartsman nói trước tòa rằng họ biết những gì đã làm là sai khi giao dịch dựa trên thông tin không công khai.

Gerald Shvartsman nói tại phiên toàn: “Tôi đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp”. “Giao dịch nội gián là gian lận, đơn giản là vậy”, công tố viên Damian Williams nói trong một tuyên bố sau lời bào chữa của Michael Shvartsman và Gerald Shvartsman.

Michael Shvartsman và Gerald Shvartsman dự kiến ​​sẽ bị kết án vào ngày 17.7. Gian lận chứng khoán có mức án tối đa là 20 năm tù, nhưng bất kỳ bản án nào cũng sẽ được thẩm phán đưa ra dựa trên nhiều yếu tố. Mức án tù trung bình trong các vụ lừa đảo liên bang ở Mỹ năm ngoái là khoảng 2 năm.

2-nguoi-nhan-toi-giao-dich-noi-gian-ve-vu-sap-nhap-hang-truyen-thong-cua-ong-trump-kiem-duoc-22-trieu-usd.jpg
Gerald Shvartsman đi bộ sau phiên điều trần tại tòa án liên bang Manhattan - Ảnh: Reuters

Trump Media & Technology Group đã được niêm yết công khai vào cuối tháng 3 vừa qua và cổ phiếu nó ban đầu tăng vọt do các nhà đầu cơ đặt niềm tin vào ông Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Thế nhưng, cổ phiếu đã giảm mạnh trong tuần này khi Trump Media & Technology Group tiết lộ rằng lỗ hơn 58 triệu USD vào năm 2023.

Cổ phiếu Trump Media & Technology Group chốt phiên giao dịch hôm 3.4 ở mức 48,81 USD, qua đó số cổ phần của ông Trump trong công ty hiện trị giá khoảng 3,8 tỉ USD, nhưng ông không được phép bán hoặc vay tiền thế chấp bằng cổ phiếu này trong 6 tháng.

Trump Media & Technology Group cũng bị lôi kéo vào các cuộc chiến pháp lý ở bang Delaware và Florida (Mỹ) với hai người đồng sáng lập Wesley Moss và Andrew Litinsky, cáo buộc công ty cố gắng pha loãng cổ phần của họ một cách không thích hợp. Trump Media & Technology Group lập luận rằng Wesley Moss và Andrew Litinsky không đủ điều kiện để kiếm được số cổ phần đó, đồng thời tìm cách tước quyền sở hữu của họ.

Hồi tháng 2, Digital World Acquisition Corp cho biết Truth Social có 8,9 triệu lượt đăng ký. Tuy nhiên, số người dùng Truth Social hoạt động hàng tháng tại Mỹ giảm 51% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hãng dữ liệu Similarweb, con số này chỉ còn 494.000 người.

Trong khi đó, X có 75 triệu người dùng hàng tháng tại Mỹ. Threads (mạng xã hội ra mắt năm ngoái của Meta Platforms) cũng có số người dùng gấp 10 lần Truth Social ở Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump có hơn 6,7 triệu người theo dõi trên Truth Social, so với hơn 87,4 triệu người theo dõi mà ông hiện có trên X.

Trump Media & Technology Group được thành lập với sự giúp đỡ của Andy Litinsky và Wes Moss, hai cựu thí sinh chương trình truyền hình thực tế The Apprentice (Người tập sự), như một cách để cựu Tổng thống Trump kết nối với những người ủng hộ sau khi Facebook, Twitter và YouTube đình chỉ tài khoản ông vì vụ bạo loạn ngày 6.1.2021 ở Điện Capitol của Mỹ khiến 5 người chết.

Digital World Acquisition Corp công bố thỏa thuận sáp nhập với Trump Media & Technology Group hồi tháng 10.2021. Kể từ đó, thương vụ này từng gặp phải hàng loạt trở ngại và bị trì hoãn. Digital World Acquisition Corp đã trở thành mục tiêu điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), đã phế truất Patrick Orlando khỏi vị trí giám đốc điều hành và thay đổi hội đồng quản trị.

Vào tháng 7.2023, Digital World Acquisition Corp đã đạt được thỏa thuận trả 18 triệu USD cho SEC. Theo đó, SEC cho rằng Digital World Acquisition Corp đã đánh lừa các nhà đầu tư bằng cách không tiết lộ trong hồ sơ rằng đã lên kế hoạch mua lại Trump Media & Technology Group và đang theo đuổi thương vụ này trước khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Đến tháng 8.2023, ông Trump đăng ảnh chân dung của mình khi bị bắt giữ tại nhà tù quận Fulton ở bang Georgia (Mỹ) lên X. Ông ấy không đăng gì lên X kể từ đó, mà sử dụng Truth Social làm nền tảng chính để tiếp cận cử tri.

Hôm 11.3, ông Trump cho biết TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng nói rằng lệnh cấm với ứng dụng video ngắn phổ biến này sẽ gây tổn hại cho một số trẻ nhỏ và chỉ làm tăng sức mạnh của Facebook mà ông từng chỉ trích mạnh mẽ.

“Tôi không muốn làm cho Facebook trở nên to lớn gấp đôi. Nếu bạn cấm TikTok thì Facebook và những công ty khác, nhưng chủ yếu là Facebook, sẽ được hưởng lợi lớn. Và tôi nghĩ Facebook đã rất không trung thực", ông Trump nói với đài CNBC.

Ông Trump xác nhận gần đây đã gặp Jeff Yass, nhà đầu tư sở hữu công ty Susquehanna International Group có cổ phần tại ByteDance, theo CNBC. Thế nhưng, cựu Tổng thống Mỹ cho biết họ không nói về TikTok.

Ông Trump trước đây chỉ trích mạnh mẽ Meta Platforms vì bị chặn quyền truy cập Facebook và Instagram. Trước đó, Meta Platforms còn xóa hai bài đăng của ông Trump trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1.2021. Tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ được Meta Platforms khôi phục vào tháng 2.2023.

Ông Trump cho biết lệnh cấm TikTok có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. “Có rất nhiều trẻ nhỏ trên TikTok sẽ phát điên nếu không có nó. Có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu về TikTok”, ông nói.

Năm 2020, ông Trump tìm cách cấm TikTok và WeChat nhưng bị tòa án Mỹ ngăn chặn. Trung Quốc đã phần nào cản trở các động thái của chính quyền Trump chống lại TikTok vào thời điểm đó bằng cách sửa đổi các quy định về xuất khẩu công nghệ. Bất kỳ hoạt động xuất khẩu phần mềm nào, chẳng hạn như thuật toán đóng vai trò là công cụ đề xuất của TikTok, đều được đưa vào danh sách hạn chế. Điều đó đồng nghĩa các hoạt động của TikTok tại Mỹ có thể được bán nhưng không phải là công nghệ quan trọng hỗ trợ ứng dụng.

Bài liên quan
Lý do Mark Zuckerberg, Bill Gates, Ivanka Trump từ Mỹ đến Ấn Độ dự tiệc của tỷ phú giàu nhất châu Á
Bill Gates, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai nằm trong số những doanh nhân công nghệ nổi tiếng Mỹ được Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á, mời dự tiệc trước đám cưới con trai út của ông ở Ấn Độ cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 người nhận tội giao dịch nội gián vụ sáp nhập hãng truyền thông của ông Trump