Các công ty khởi nghiệp châu Á đang tìm cách định hình lại văn hóa hẹn hò trực tuyến.
Thế giới số

2 startup ứng dụng hẹn hò châu Á tìm ra bí quyết làm đảo lộn thị trường của Tinder và Bumble

Sơn Vân 04/04/2024 22:18

Các công ty khởi nghiệp châu Á đang tìm cách định hình lại văn hóa hẹn hò trực tuyến.

Khi doanh nhân Douglas Gan (Singapore) ra mắt nền tảng di động tập trung vào hẹn hò YouApp hồi năm 2023, có rất ít điểm khác biệt giữa nền tảng này với những công ty lâu đời như Tinder và Bumble, nhưng sau đó một cuộc cải tổ lớn đã thay đổi mọi thứ.

Vào tháng 1, Douglas Gan đã bổ sung một số bài kiểm tra tính cách nhắm vào các nhóm nhân khẩu học và văn hóa cụ thể, giúp YouApp trở nên nổi bật bằng cách giải quyết vấn đề mà hầu hết ứng dụng hẹn hò vẫn gặp khó khăn: Nam giới đông hơn phụ nữ rất nhiều.

Bản cập nhật Douglas Gan gồm một bài kiểm tra bằng trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên các phương pháp truyền thống của phương Tây và phương Đông để tạo ra lá số tử vi, chỉ số Myers-Briggs Type (MBTI hay trắc nghiệm tính cách) và Bát Tự (phương pháp bói toán cổ xưa của Trung Quốc liên quan đến thời gian và địa điểm sinh của một người), cùng những thứ khác. Khi có sự phù hợp giữa hai hồ sơ (phải được xác minh bằng giấy tờ tùy thân chính thức), YouApp sẽ tạo ra điểm tương thích dựa trên các kết quả đó.

Phương pháp này được nhiều người sử dụng, đặc biệt là phái nữ. Trong số khoảng 20.000 người dùng hoạt động hàng tháng của YouApp, 62% là phụ nữ, Douglas Gan nói với trang SCMP. Các thị trường lớn nhất của YouApp là Singapore và Malaysia, tiếp theo là Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Mexico và Tây Ban Nha.

Douglas Gan nói: “Chúng tôi may mắn vì hầu hết ứng dụng hẹn hò đều có nhiều nam giới hơn nhưng chúng tôi lại có nhiều phụ nữ hơn”. Ông cho biết cách tiếp cận mới của YouApp cung cấp cho phụ nữ những thông tin mà họ thường cố tự tìm kiếm.

Theo Douglas Gan, khi trò chuyện với một người đàn ông tiềm năng, người phụ nữ có thể “hỏi sinh nhật của anh, sau đó sẽ xem tử vi và cung hoàng đạo”.

“Chúng tôi sử dụng các công nghệ và thuật toán để tự động đánh giá mức độ phù hợp giữa các hồ sơ người dùng dựa trên thông tin như ngày sinh, bảng tử vi và cung hoàng đạo, từ đó giảm bớt điều khó khăn mà người dùng phải đối mặt khi tự tìm kiếm thông tin này. Nhờ đó, chúng tôi đã có rất nhiều phụ nữ tham gia ứng dụng và họ thực sự thích nó”, ông nói.

2-startup-ung-dung-hen-ho-chau-a-tin-tim-ra-bi-quyet-lam-dao-lon-thi-truong-cua-tinder-va-bumble.jpg
Các ứng dụng hẹn hò mới ở châu Á muốn nâng cấp các mô hình truyền thống được phát triển bởi Tinder và Bumbl - Ảnh: TNS

Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm ngoái, dựa trên cuộc khảo sát vào 2022, 54% phụ nữ ở Mỹ cảm thấy choáng ngợp trước những tin nhắn trên ứng dụng hẹn hò, trong khi 64% nam giới lại bày tỏ điều ngược lại.

Roxanne Wong, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp cung cấp ứng dụng hẹn hò mới khác có tên DayOne (ra mắt hồi tháng 5.2023), nói rằng một số phụ nữ tránh sử dụng các ứng dụng hẹn hò vì “sợ bị tổn thương về mặt cảm xúc”. Điều này phù hợp với cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, chỉ ra “nhiều phụ nữ hơn nam giới cho rằng hẹn hò trực tuyến là không quá an toàn hoặc hoàn toàn không an toàn”.

Dù DayOne vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng mất cân bằng giới tính (phụ nữ chỉ chiếm 1/3 số người dùng), trọng tâm của nó là giải quyết một điểm khó khăn khác với những người hẹn hò trên mạng: Thực sự gặp nhau ngoài đời.

Trong khi các nền tảng hẹn hò truyền thống tập trung vào việc ghép cặp thích hợp rồi để mọi việc còn lại cho người dùng, DayOne không cho phép người dùng trò chuyện với nhau trước khi xác nhận phải hẹn hò ngoài đời thực. Ứng dụng hỏi các cá nhân về hoạt động hẹn hò ưa thích của họ và gợi ý địa điểm. Roxanne Wong cho biết đội ngũ của mình có kế hoạch tung ra thực đơn đồ uống và bữa trưa đặc biệt với sự hợp tác từ các nhà hàng cùng quán bar.

Roxanne Wong đã nghĩ ra chiến lược “gặp nhiều hơn, nhắn tin ít hơn” sau 5 năm hẹn hò trực tuyến chỉ mang lại cho cô 1 buổi hẹn hò cho mỗi 100 lượt ghép cặp.

Cô nói: “Tôi không giỏi nhắn tin. DayOne giúp giảm bớt những rắc rối tiềm ẩn do các cuộc trò chuyện ảo gây ra”.

Dựa trên nhóm 1.400 người đăng ký tương đối nhỏ của DayOne, cứ 10 lần ghép cặp thì có một lần dẫn đến cuộc hẹn hò. Theo Roxanne Wong, DayOne với các tính năng định hướng vị trí hiện chỉ khả dụng ở Hồng Kông, nhưng đang chuẩn bị ra mắt tại Ma Cao trong vòng vài tháng tới.

Sự nổi lên của các ứng dụng sáng tạo như YouApp và DayOne là ví dụ về cách các công ty khởi nghiệp cố gắng làm đảo lộn văn hóa hẹn hò trực tuyến hiện tại khi những gã khổng lồ đang gặp khó khăn. Match Group (chủ sở hữu của Tinder và Match.com) cùng Bumble đã cùng nhau mất tổng cộng hơn 40 tỉ USD vốn hóa thị trường kể từ năm 2021. Cả hai đều đã sa thải nhiều nhân viên trong năm 2023.

Trong khi đó, theo bài viết gần đây trên tờ The New York Times, những người dùng điển hình của các ứng dụng hẹn hò đã thâm nhập sâu vào thị trường là thuộc thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1996), hầu hết trong số họ đã qua tuổi hẹn hò tốt nhất. Có ít người dùng thuộc thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) đến các nền tảng này và những người dùng trẻ tuổi có ít thu nhập dư dả hơn.

Ngoài việc hẹn hò, YouApp còn giúp người dùng tìm được người phù hợp cho công việc kinh doanh, tình bạn và tham dự các sự kiện. Nó cũng cung cấp lời khuyên về các vật phẩm và con số may mắn trong ngày. Douglas Gan đang lên kế hoạch bổ sung các tính năng như kết hợp tính cách dựa trên nhóm máu và các công cụ bói toán như I Ching Coin Toss, Tarot Reading. Ông cho biết việc tham khảo ý kiến của các bậc thầy trong lĩnh vực này có thể là một nguồn doanh thu tiềm năng khác.

Hiện tại, nguồn doanh thu duy nhất của YouApp là đăng ký, mang lại khả năng hiển thị hồ sơ lớn hơn, loại bỏ các hạn chế nhắn tin và cung cấp quyền truy cập vào nhiều nội dung hơn.

Đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, Douglas Gan ước tính rằng công ty sẽ hòa vốn khi có 5.000 người đăng ký trả phí. Theo Douglas Gan, đến nay YouApp đã tích lũy được vài trăm người dùng trả phí kể từ khi dịch vụ cao cấp ra mắt cách đây một tháng.

DayOne đang có kế hoạch triển khai gói đăng ký trả phí nhưng cũng có ý định kiếm các nguồn doanh thu khác như tính phí địa điểm cho những người được giới thiệu. Roxanne Wong dự đoán rằng công ty khởi nghiệp của cô có thể hòa vốn khi 50.000 người dùng đăng ký.

Roxanne Wong nhận thấy lợi ích thương mại của DayOne phù hợp với lợi ích của người dùng hơn các ứng dụng hẹn hò truyền thống, vì càng tạo điều kiện cho nhiều buổi hẹn hò ngoài đời thực thì nó càng thúc đẩy nhiều lượt giới thiệu đến các địa điểm

“Chúng tôi không chỉ giữ người dùng trực tuyến”, Roxanne Wong nói.

Điều quan trọng với các ứng dụng hẹn hò thế hệ mới này là nhìn xa hơn thuật toán để mang lại cảm giác nhân văn hơn. Douglas Gan cho biết người dùng YouApp không nên cố đạt được điểm phù hợp cao. Ông nói rằng chỉ có 0,15% các cặp đôi đạt điểm phù hợp từ 90% trở lên. Hơn 2/5 số người dùng YouApp đạt điểm phù hợp trong khoảng từ 60 đến 69%.

Bài liên quan
Cơn sốt ChatGPT lan rộng khắp Mỹ, Coca-Cola và Tinder nói về cách bảo mật dữ liệu
Cuộc thăm dò từ Reuters/Ipsos cho thấy nhiều nhân viên trên khắp nước Mỹ đang nhờ ChatGPT trợ giúp các công việc cơ bản, bất chấp những lo ngại khiến Microsoft và Google hạn chế sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 startup ứng dụng hẹn hò châu Á tìm ra bí quyết làm đảo lộn thị trường của Tinder và Bumble