Với thiết kế sáng tạo cùng nhiều mảng xanh độc đáo, 2 ngôi nhà nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam đã vượt qua hàng nghìn công trình kiến trúc thế giới giành giải thưởng tại Dezeen Awards 2020.

2 thiết kế nhà ở của Việt Nam chiến thắng tại Dezeen Awards 2020

Nhật Hạ | 25/11/2020, 18:00

Với thiết kế sáng tạo cùng nhiều mảng xanh độc đáo, 2 ngôi nhà nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam đã vượt qua hàng nghìn công trình kiến trúc thế giới giành giải thưởng tại Dezeen Awards 2020.

Dezeen là một trong những tạp chí nổi tiếng về thiết kế, kiến trúc thế giới. Mỗi năm, tạp chí này tổ chức giải thưởng Dezeen Awards nhằm tôn vinh các công trình kiến trúc mới gây ấn tượng trên khắp thế giới. Hội đồng ban giám khảo bao gồm các chuyên gia kiến trúc hàng đầu thế giới đánh giá và bình chọn.

Năm nay, giải thưởng Dezeen Award 2020 có hơn 4.300 công trình đến từ 84 quốc gia gửi về. Giải thưởng có 3 hạng mục chính bao gồm kiến trúc, nội thất và thiết kế. Mỗi hạng mục có một giải cao nhất và 14 giải nhỏ.

Tại Dezeen Award 2020 năm nay, 2 công trình kiến trúc nhà ở ở miền Trung Việt Nam là ngôi nhà 7 bậc thang ở Quảng Ngãi do TAA Design được chọn là Dự án kiến trúc của năm và ngôi nhà ở Đà Nẵng do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế thắng hạng mục Nhà ở đô thị.

Công trình 1: Nhà 7 bậc thang trên mái ở Quảng Ngãi chiến thắng ở hạng mục Nhà ở nông thôn và được 25 thành viên ban giám khảo lựa chọn là Dự án kiến trúc của năm.

Ngôi nhà là món quà ý nghĩa mà những người con dành tặng cha mẹ mình – cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi.

1(2).jpg
Ngôi nhà có 7 bậc thang trên mái - Ảnh: TAA Design

Khi xây nhà, gia chủ yêu cầu các KTS của TAA Design cần không gian cho người chồng sửa xe đạp và vườn rau cho người vợ. Chính vì vậy, các KTS đã thiết kế ngôi nhà trên diện tích đất 80m2 gồm một tầng trệt và một tầng lửng, với mái nhà dốc dần về phía sau. Chỗ sửa xe được bố trí ở sân trước còn khu vườn đặt trên mái do diện tích đất có hạn và mục đích làm mát nhà.

ngoinhadongian3.jpg
Vườn rau trên mái cung cấp thực phẩm xanh cho gia đình và hàng xóm

Ngôi nhà độc đáo bởi vườn rau dạng bậc thang trên mái giúp gia chủ dễ di chuyển, tạo độ dốc thoát nước và hài hòa với bối cảnh xung quanh. Khu vực đất trồng cây được trải lớp vỉ thoát nước và vải địa. Bên cạnh mỗi luống rau có mương nước kết nối với hệ thống thu nước của cả nhà. Các kiến trúc sư còn sử dụng thêm màn chống thấm chuyên dụng cho mái bê tông.

Rau sạch thu hoạch từ khu vườn không chỉ đủ cho gia chủ ăn mỗi ngày mà còn dành biếu hàng xóm và tích trữ cho những ngày mưa bão. Đây cũng là nơi quây quần khi con cháu, bạn bè tới chơi.

nha1.jpg

Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà của TAA Design

Chính vì thiết kế này mà một thành viên ban giám khảo đã đánh giá công trình rằng một giải pháp sáng tạo mới để giải quyết vấn đề đô thị hóa nông thôn mà chúng ta đang phải đối mặt. “Một thiết kế tuyệt vời. Một công trình nhỏ nhưng có sức lan tỏa lớn”.

ngoinhadongian.jpg
Khoảng sân nhỏ trước nhà còn sử dụng để nuôi gà - Ảnh: TAA Design

Các khoảng sân nhỏ ở trước, giữa và sau nhà đưa nắng gió tự nhiên vào, đồng thời tạo độ thoáng. Sân trước và sân giữa còn được tận dụng làm bếp ngoài trời và nơi nuôi gà.

Công trình 2: Ngôi nhà như công viên xanh ở trung tâm Đà Nẵng do Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa thiết kế với ý tưởng tạo ra một công viên nhỏ giữa thành phố nhiều bê tông giành chiến thắng ở hạng mục Nhà ở đô thị.

nhadanang.jpg
Công trình nhà ở  phủ đầy màu xanh - Ảnh: Hiroyuki Oki

Ngôi nhà được ban giám khảo Dezeen Award 2020 đánh giá là "Vừa đẹp vừa có lợi cho môi trường xung quanh”.

Đây là công trình nhà ở của một gia đình gồm 5 thành viên được xây dựng trên mảnh đất 250m2 ở Đà Nẵng. Ngôi nhà gây ấn tượng bởi có bể bơi 12m và đặc biệt là không gian xanh phủ khắp ngôi nhà, từ trên mái xuống đến sân vườn. Đây cũng chính là lá phổi xanh của công trình kiến trúc.

congtrinh2.jpg
Hồ bơi 12m vừa là điểm nhấn và làm mát cho ngôi nhà - Ảnh: Hiroyuki Oki

Các kiến trúc sư thiết kế căn nhà 3 tầng có khu vườn trên mái với 9 hộp cây xen kẽ những khoảng trống. Ở khu vườn này, gia chủ trồng nhiều loại cây ăn trái như sung, khế, cóc cùng nhiều loại cây gia vị như chanh, sả, ớt, ngải cứu…

00fi_29_ga_img_2097.jpg

Bên dưới mái, ngôi nhà được chia thành hai phần: một phần là không gian sống cho chủ nhà và khoảng sân vườn được xem là lá phổi xanh của ngôi nhà.

Hệ thống tưới nước tự động tái chế, dẫn nước từ hồ cá bên dưới lên vườn trên mái và ngược lại giúp chủ nhà không tốn nhiều công mà vẫn có rau, quả sạch mỗi ngày.

congtrinh2b.jpg
Ngôi nhà luôn thoáng mát nhờ thiết kế rộng rãi, nhiều mảng xanh và ấm áp nhờ nội thất bằng gỗ - Ảnh: Hiroyuki Oki

Ngôi nhà thiết kế thông minh và bền vững bằng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời và bảng điều khiển năng lượng mặt trời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 thiết kế nhà ở của Việt Nam chiến thắng tại Dezeen Awards 2020