3 tháng đầu năm, Hà Nội thu được từ du lịch gần 25.500 tỉ đồng, trong khi đó TP.HCM thu được tới 44.710 tỉ đồng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

3 tháng, hai 'đầu tàu' kinh tế thu hàng chục nghìn tỉ từ du lịch

Tuyết Nhung 18:14 31/03/2024

3 tháng đầu năm, Hà Nội thu được từ du lịch gần 25.500 tỉ đồng, trong khi đó TP.HCM thu được tới 44.710 tỉ đồng.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý 1/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước tính đạt 6,54 triệu lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt gần 25.500 tỉ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023.

du-lich.jpg
Tổng khách du lịch đến Thủ đô ước tính đạt 6,54 triệu lượt khách trong quý 1/2024 - Ảnh: IT

Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 5,14 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 3, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 468 nghìn lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 330 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú); khách du lịch nội địa ước đạt 1,798 triệu lượt, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.740 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Để thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô đang xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản, di tích và làng nghề theo tuyến trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên, tuyến trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, tuyến trung tâm Hà Nội - Sơn Tây - Ba Vì.

Đặc biệt trong công tác chuyển đổi số, Hà Nội đã thực hiện số hóa giao diện ảnh 360 độ và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn; xây dựng hệ thống phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch; duy trì, vận hành và cập nhật dữ liệu phần mềm cơ sở du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các địa phương triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn... Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống; hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đồng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì. Đặc biệt, Sở đang phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, khách quốc tế đến TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tháng 3 đạt gần 481.000 lượt.

Về khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt hơn 8 triệu lượt, trong đó tháng 3 ước đạt hơn 2,9 triệu lượt. Như vậy, tổng thu du lịch TP.HCM trong ba tháng đầu năm 2024 ước đạt 44.710 tỉ đồng đạt 23,5% so với kế hoạch năm 2024.

Sở Du lịch còn đặt nhiệm vụ cho quý 2/2024 sẽ tham mưu UBND TP.HCM phê duyệt chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.Thủ Đức và các quận, huyện; phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023-2024; xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm...

Theo Sở Du lịch, TP.HCM sẽ tập trung triển khai có hiệu quả công tác phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện trong quý 2/2024. Trong đó, trọng tâm là Ngày hội du lịch TP.HCM lần 20 năm 2024, lễ hội sông nước lần 2 năm 2024, tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Đức... để thu hút du khách trong và ngoài nước mùa du lịch hè.

Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2024: Đưa du lịch Điện Biên cất cánh
Năm 2024, Điện Biên đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa. Vì vậy, phát triển du lịch toàn diện là bài toán đặt ra cho địa phương này năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 tháng, hai 'đầu tàu' kinh tế thu hàng chục nghìn tỉ từ du lịch