Hôm 6.6, Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth cho biết Mỹ sẽ tặng 750.000 liều vắc xin COVID-19 cho Đài Loan như một phần trong kế hoạch chia sẻ vắc xin trên toàn cầu của nước này.

3 thượng nghị sĩ lưỡng đảng gặp bà Thái Anh Văn, hé lộ số vắc xin COVID-19 Mỹ tặng Đài Loan

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 06/06/2021, 08:26

Hôm 6.6, Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth cho biết Mỹ sẽ tặng 750.000 liều vắc xin COVID-19 cho Đài Loan như một phần trong kế hoạch chia sẻ vắc xin trên toàn cầu của nước này.

Điều đó mang đến động lực rất cần thiết cho cuộc chiến chống đại dịch của hòn đảo.

Đài Loan đang đối phó với tình trạng gia tăng ca mắc COVID-19 với số người tử vong cao kỷ lục trong ngày được ghi nhận hôm 5.6 (35 người) nhưng cũng bị ảnh hưởng như nhiều nơi trên thế giới do tình trạng thiếu vắc xin toàn cầu. Chỉ có khoảng 3% trong số 23,5 triệu người đã được tiêm vắc xin, với hầu hết chỉ được tiêm mũi đầu tiên.

Phát biểu tại sân bay Songshan ở trung tâm thành phố Đài Bắc sau khi đến thăm đồng minh, Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (đảng Cộng hòa), Christopher Coons và Tammy Duckworth (đảng Dân chủ) cho biết Đài Loan sẽ nhận được 750.000 liều vắc xin như một phần trong đợt chia sẻ đầu tiên của Mỹ.

"Điều quan trọng với Mỹ là Đài Loan được đưa vào nhóm đầu tiên nhận vắc xin vì chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết của các bạn và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này", bà Tammy Duckworth nói tại một cuộc họp báo. Nữ thượng nghi sĩ đảng Dân chủ không cho biết chi tiết về việc Đài Loan sẽ được tặng loại vắc xin nào hoặc khi nào.

3-thuong-nghi-si-luong-dang-gap-ba-thai-anh-van-he-lo-so-vac-xin-my-tang-dai-loan.jpg
Ba thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (ngồi xe lăn), Dan Sullivan, Chris Coons bên cạnh ông Ngô Chiêu Tiếp và Brent Christensen - Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan sau khi đến sân bay Songshan
treu-nguoi-trung-quoc-ong-biden-cu-3-thuong-nghi-si-den-dai-loan.jpg
Thượng nghị sĩ Dan Sullivan, đảng Cộng hòa
treu-nguoi-trung-quoc-ong-biden-cu-3-thuong-nghi-si-den-dai-loan11.jpg
Thượng nghị sĩ Christopher Coons, đảng Dân chủ
treu-nguoi-trung-quoc-ong-biden-cu-3-thuong-nghi-si-den-dai-loan113.jpg
Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth, đảng Dân chủ

Đài Loan đã phàn nàn về việc Trung Quốc cố gắng ngăn chặn hòn đảo này tiếp cận với vắc xin quốc tế, điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp cảm ơn sự tài trợ của Mỹ và thông điệp ủng hộ mạnh mẽ từ chuyến thăm của ba thượng nghị sĩ.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói: “Trong khi đang cố gắng hết sức để nhập khẩu vắc xin, chúng tôi phải vượt qua những trở ngại để đảm bảo rằng những loại thuốc cứu người này được chuyển đến mà không gặp rắc rối từ Bắc Kinh”.

Trung Quốc đã đề nghị cung cấp vắc xin do nước này sản xuất cho Đài Loan, nhưng chính quyền bà Thái Anh Văn đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự an toàn của chúng. Hơn nữa, trong mọi trường hợp không thể mua vắc xin từ Trung Quốc nếu không thay đổi luật của Đài Loan cấm nhập khẩu chúng.

Đến trên một chuyên cơ chở hàng của Không quân Mỹ, ba thượng nghị sĩ lưỡng đảng cũng sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan – bà Thái Anh Văn để thảo luận về an ninh cùng các vấn đề khác.

Nhật Bản đã tặng miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin của AstraZeneca hôm 4.6, nhằm tăng gấp đôi số lượng tiêm chủng mà hòn đảo này đã nhận được cho đến nay.

Trước đó, Viện Mỹ tại Đài Loan cho biết Tammy Duckworth, Dan Sullivan của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện và Christopher Coons của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ đến thăm Đài Loan vào ngày 6.6 trong khuôn khổ chuyến đi lớn hơn tới khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

"Phái đoàn quốc hội lưỡng đảng sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ-Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm", Viện Mỹ tại Đài Loan nói thêm.

Chuyến đi này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức tối.

Hôm 5.6, Đài Loan ghi nhận 35 ca tử vong do COVID-19, con số cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu trên hòn đảo, nâng tổng số lên 225.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là 476 trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 10.956.

Trong số này, thành phố Tân Bắc có nhiều ca mắc COVID-19 mới nhất là 229. Tiếp sau là thành phố Đài Bắc với 144 ca và huyện Miêu Lật là 66 ca.

Trước đó, số ca tử vong do COVID-19 nhiều nhất trong ngày ở Đài Loan là 21, vào ngày 29.5 và 4.6.

Đài Loan cũng phát hiện ổ dịch trong 2 nhà máy điện tử là King Yuan Electronics và Greatek Electronics ở huyện Miêu Lật. Đến ngày 4.6, Đài Loan đã xét nghiệm gần 4.600 người trong 2 nhà máy và ghi nhận 140 ca mắc COVID-19.

Nhà máy King Yuan phải ngừng hoạt động trong 2 ngày kể từ tối 4.6 và sẽ xét nghiệm cho toàn bộ 7.300 nhân viên. Greatek Electronics hy vọng sẽ hoàn thành xét nghiệm khoảng 4.000 nhân viên trong 4 ngày.

Hôm 3.6, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết chính quyền Biden sẽ chia sẻ khoảng 25 triệu liều vắc xin COVID-19 với các nước.

Tổng thống Biden cho hay đây là 25 triệu liều vắc xin COVID-19 đầu tiên trong số 80 triệu liều mà chính phủ Mỹ trước đó tuyên bố chia sẻ với các nước khác trên toàn cầu. Ông Biden cho rằng lô vắc xin này sẽ góp phần gia tăng độ bao phủ tiêm chủng toàn cầu, ngăn chặn các ca bệnh mới cũng như giảm gánh nặng cho các quốc gia dễ bị tổn thương.

Khoảng 7 triệu liều vắc xin sẽ được chia sẻ với các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, gồm: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Việt Nam Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan và các đảo Thái Bình Dương. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Trung Quốc lật đổ Đài Loan trở thành nguồn cung cấp lớn nhất cho Apple, Việt Nam hưởng lợi
Số lượng công ty Mỹ trong chuỗi cung ứng cũng giảm bất chấp cuộc chiến thương mại do cựu Tổng thống Trump khởi xướng với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 thượng nghị sĩ lưỡng đảng gặp bà Thái Anh Văn, hé lộ số vắc xin COVID-19 Mỹ tặng Đài Loan