Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington - Robert J. Contee cho biết 4 người đã chết trong khuôn viên Điện Capitol hôm 6.1 và 52 người khác bị bắt giữ.

4 người chết, 52 người bị bắt sau khi gây náo loạn tòa Quốc hội Mỹ

Nhân Hoàng | 07/01/2021, 11:25

Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington - Robert J. Contee cho biết 4 người đã chết trong khuôn viên Điện Capitol hôm 6.1 và 52 người khác bị bắt giữ.

Trước đó, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) trong nỗ lực chưa từng có để ngăn Quốc hội chứng nhận ông Joe Biden thắng cử.

4-nguoi-chet-51-nguoi-bi-bat-sau-khi-gay-nao-loan-toa-quoc-hoi-my.jpg
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình ủng hộ Trump khi đám đông xông vào Điện Capitol - ảnh: Reuters

Với súng và hơi cay, cảnh sát đã sơ tán các nhà lập pháp và tìm cách giải tán những người biểu tình khi họ tràn qua sảnh Quốc hội trong cảnh gây sốc được phát sóng trên toàn cầu.

Một người biểu tình đã chiếm ghế Thượng viện và hét lên: "Trump đã thắng cuộc bầu cử đó". Những người biểu tình đã vượt qua các chướng ngại vật và đụng độ với cảnh sát khi hàng ngàn người đổ xuống khu đất của Điện Capitol.

Video cho thấy những người biểu tình phá cửa sổ và cảnh sát triển khai hơi cay bên trong tòa nhà. Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington - Robert Contee cho biết những kẻ bạo loạn đã sử dụng chất kích thích hóa học để tấn công cảnh sát khiến một số bị thương.

Ông Biden cho biết hoạt động của những người biểu tình là “dấu hiệu sự nổi loạn”.

Tổng thống đắc cử nói rằng những người biểu tình xông vào Điện Capitol, đập vỡ cửa sổ, chiếm văn phòng, xâm nhập Quốc hội và đe dọa sự an toàn của các quan chức được bầu hợp lệ: "Đó không phải là một cuộc biểu tình, đó là sự nổi dậy".

Cảnh sát đã sơ tán các nhà lập pháp và vật lộn trong hơn 3 giờ để giành lại Điện Capitol sau cuộc xâm nhập của hàng trăm người ủng hộ Trump, những người tràn qua các hành lang và lục tung các văn phòng trong cảnh hỗn loạn và mất trật tự đáng kinh ngạc.

Trước đó, cảnh sát Washington cho biết một phụ nữ đã bị bắn chết trong cuộc hỗn chiến, FBI đã loại bỏ hai thiết nghi nổ.

Truyền thông Mỹ xác định người phụ nữ bị bắn chết là Ashli Babbitt, một cư dân San Diego. Ashli Babbitt là cựu quân nhân Không lực Mỹ, bị bắn sau khi đột nhập  điện Capitol cùng những người tham gia bạo động khác. Ashli Babbitt bị bắn vào tầm 15 giờ và được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

Cảnh hỗn loạn diễn ra sau khi Trump, người trước cuộc bầu cử từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu thua, nói chuyện với hàng ngàn người ủng hộ gần Nhà Trắng và yêu cầu họ tuần hành trên Điện Capitol để bày tỏ sự tức giận với quá trình bỏ phiếu.

Ông Trump kêu gọi những người ủng hộ mình để gây áp lực cho các quan chức từ chối kết quả, thúc giục họ "chiến đấu".

Cảnh sát tuyên bố Điện Capitol đã an toàn ngay sau 17 giờ 30 chiều ngày 6.1 (giờ Mỹ) và các nhà lập pháp đã triệu tập lại sau 20 giờ tối để tiếp tục chứng nhận kết quả bầu cử.

Đối với những người đã tàn phá Điện Capitol của chúng ta ngày hôm nay - các bạn đã không giành chiến thắng”, Phó Tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp, nói khi nó tiếp tục. “Hãy quay trở lại làm việc”, ông nói kéo theo sau là những tràng pháo tay.

Thị trưởng Washington - Muriel Bowser đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày cho đến sau ngày ông Biden nhậm chức hôm 20.1.

Thị trưởng Muriel Bowser nói: “Nhiều người có vũ trang đã đến đây với mục đích bạo động và phá hoại, tham gia vào bạo lực và phá hoại. Họ đã bắn các chất kích thích hóa học, ném gạch, chai và nổ súng. Động lực của họ đang tiếp tục".

Động thái này cho phép Washington thu hút thêm các nguồn lực để bảo vệ cư dân, như thực thi lệnh giới nghiêm, mở rộng các dịch vụ khẩn cấp hoặc phân phối nhu yếu phẩm.

Lệnh này kéo dài đến 15 giờ ngày 21.1, một ngày sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức.

Thượng nghị sĩ North Carolina - Richard Burr, đảng viên Đảng Cộng hòa, đổ tội cho Trump: "Tổng thống phải chịu trách nhiệm về các sự kiện ngày hôm nay bằng cách quảng bá các thuyết âm mưu vô căn cứ đã dẫn đến tình trạng này".

Giám đốc truyền thông của Đảng Cộng hòa quốc gia - Michael Ahrens bức xúc khi viết trên Twitter: "Những người lính của chúng ta đã hy sinh khi mang theo lá cờ Mỹ vào trận chiến vì tự do của chúng ta. Để thấy rằng lá cờ được sử dụng dưới danh nghĩa các thuyết âm mưu vô căn cứ là sự ô nhục với quốc gia và mọi người Mỹ tử tế nên ghê tởm nó".

Theo Reuters, sau bạo loạn ở Điện Capitol, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump đã xuống đường hôm 6.1 để biểu tình tại nhiều bang, liên tục hô khẩu hiệu ủng hộ ông, đồng thời lặp lại những cáo buộc gian lận bầu cử. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tỏ ra ôn hòa, không có tình trạng tràn vào tòa nhà Quốc hội và bạo loạn như tại Washington.

Bài liên quan
Twitter và Facebook tạm khóa tài khoản Trump, Chánh văn phòng Melania Trump từ chức
Twitter đã khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump trong 12 giờ và đe dọa đình chỉ vĩnh viễn khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong bối cảnh bạo loạn tại Điện Capitol.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 người chết, 52 người bị bắt sau khi gây náo loạn tòa Quốc hội Mỹ