Hơn 3 tỉ người, gần 40% dân số thế giới, đang sử dụng Facebook mỗi tháng tính đến ngày 30.6, Meta Platforms cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023.

40% dân số thế giới dùng Facebook, Mark Zuckerberg nêu kế hoạch Threads vượt Twitter

Sơn Vân | 27/07/2023, 20:34

Hơn 3 tỉ người, gần 40% dân số thế giới, đang sử dụng Facebook mỗi tháng tính đến ngày 30.6, Meta Platforms cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023.

Đó là mức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp tăng trưởng người dùng Facebook hàng tháng.

Số lượng người dùng hàng tháng của Facebook tăng một cách ổn định trong các quý vừa qua. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả tin tốt cho Meta Platforms khi hầu hết người dùng Facebook mới đến từ bên ngoài Mỹ và Canada, báo hiệu mức độ phổ biến của ứng dụng có thể đang chững lại ở thị trường quê nhà.

Theo Meta Platforms, người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook ở Mỹ và Canada chỉ tăng khoảng 1 triệu trong quý 2/2023, trong khi giảm 2 triệu tại châu Âu.

Trong quý 2/2023, sự gia tăng lớn nhất về người dùng Facebook đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và phần còn lại của thế giới, với lần lượt khoảng 25 triệu và 16 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Nhìn chung, Meta Platforms (công ty mẹ Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger và Threads) đã thông báo rằng số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên các ứng dụng của họ đạt gần 3,9 tỉ tính đến 30.6, mức cao nhất từng được báo cáo.

Cần lưu ý là Meta Platforms ra mắt Threads để cạnh tranh với Twitter vào ngày 5.7, ngoài thời gian báo cáo cho quý 2/2023.

Threads đã thu hút hơn 100 triệu người dùng trong vòng 5 ngày đầu tiên và vượt ChatGPT để trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử.

40-dan-so-the-gioi-dung-facebook-mark-zuckerberg-neu-ke-hoach-danh-bai-twitter.jpg
Meta Platforms là chủ sở hữu Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger và Threads - Ảnh: Internet

Meta Platforms đã đi được hơn nửa chặng đường trong "năm hiệu quả" của họ, tiến hành ba đợt cắt giảm nhân viên theo từng giai đoạn.

Sau đợt sa thải thứ hai, Meta Platforms đã cắt giảm 24% lực lượng lao động so với 87.000 nhân viên ban đầu, trang Insider đưa tin vào tháng 4. Meta Platforms chỉ đứng sau Twitter (hiện được gọi là X) về tỷ lệ phần trăm cắt giảm lực lượng lao động trong số các gã khổng lồ công nghệ. Twitter đã sa thải 80% nhân viên kể từ tháng 10.2022 (từ 7.500 còn 1.000).

Doanh thu quý 2/2023 của Meta Platforms đã tăng lên mức 31,9 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt quá kỳ vọng của Phố Wall là 31,1 tỉ USD, theo trang Bloomberg.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng 8,86% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 26.7 khi doanh thu khả quan cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang giúp gã khổng lồ truyền thông xã hội tăng cường mức độ tương tác và doanh số bán quảng cáo ngay cả trong nền kinh tế không chắc chắn.

Doanh thu quảng cáo của Meta Platforms trong quý 2/2023 tăng 12%, vượt qua mức tăng trưởng 3% được ghi nhận tại Google (công ty con của Alphabet), nhờ mức độ tương tác liên tục tăng và cải thiện khả năng kiếm tiền của Reels, định dạng video ngắn tương tự TikTok.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết Reels hiện có tỷ lệ doanh thu hàng năm vượt quá 10 tỉ USD, so với từ mức 3 tỉ USD vào mùa thu năm ngoái.

Mark Zuckerberg nêu kế hoạch dài hạn để Threads vượt Twitter

Sau khi trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử, Threads mất dần vị thế những tuần gần đây. Tuy nhiên, Elon Musk, ông chủ Twitter, chưa thể bắt đầu ăn mừng.

Hôm 26.7, Mark Zuckerberg đã đưa ra đánh giá chi tiết nhất về Threads cho đến nay và trình bày kế hoạch dài hạn để Threads đánh bại Twitter trong lĩnh vực mạng xã hội.

"Chúng tôi có rất nhiều công việc cơ bản phải làm", tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói với các nhà phân tích trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 của Meta Platforms. Ông giải thích rằng điều đó bao gồm việc xây dựng và thử nghiệm các tính năng mà người dùng thích, đồng thời lưu ý rằng một số dịch vụ sẽ không phải lúc nào cũng hữu dụng.

"Rất nhiều người có thể thích một trải nghiệm, nhưng bạn cần cải tiến cải thiện ứng dụng để đảm bảo người dùng sẽ tiếp tục sử dụng nó và chúng tôi cảm thấy đang đạt được thành công với Threads. Hiện tại, còn nhiều chức năng cơ bản phải được xây dựng, nhưng khi ứng dụng đạt đến một mức độ hoàn thiện cao, tôi tự tin rằng sẽ có đủ nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển của Threads", Mark Zuckerberg nói.

Giám đốc điều hành Meta Platforms giải thích: “Một khi chúng tôi đạt đến điểm có hàng trăm triệu người thì chúng tôi sẽ quan tâm đến việc kiếm tiền từ Threads”.

40-dan-so-the-gioi-dung-facebook-mark-zuckerberg-neu-ke-hoach-danh-bai-twitter1.jpg
Mark Zuckerberg tự tin Threads sẽ đánh bại Twitter - Ảnh: Internet

Elon Musk đã mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022 và thay đổi nhiều thứ trên nền tảng này đến mức một số người dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế vì bất bình. Điều đó đã tạo cơ hội cho Threads phát triển.

Threads ra đời trong vòng chưa đầy 6 tháng và chỉ có 15 kỹ sư làm việc để xây dựng ứng dụng này.

Có một số dấu hiệu gần đây cho thấy người dùng và sự tương tác với Threads đã giảm đi. Theo dữ liệu từ hãng phân tích thị trường Sensor Tower, lượng thời gian trung bình mà người dùng dành cho Threads hàng ngày đã giảm hơn 75% so với thời điểm nền tảng của Meta Platforms ra mắt và gây sốt vào ngày 6.7. Sau hơn 2 tuần kể từ khi trình làng, Threads đã chứng kiến ​​"sự sụt giảm đáng kể về số lượng người đăng ký mới", Sensor Tower cho biết.

Tuy nhiên, Meta Platforms ban đầu ra mắt Threads với ít tính năng. Có rất nhiều bản cập nhật sẽ được thử nghiệm cho Threads trong những tháng và năm sắp tới. Ví dụ, tuần này, Threads đã tung ra luồng nội dung cho phép bạn xem bài đăng từ những người mà mình đang theo dõi.

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng Meta Platforms đã không đạt được nhiều thành công trong việc xây dựng các ứng dụng độc lập (ngoài mạng xã hội Facebook ban đầu và các thương vụ mua lại như Instagram, WhatsApp). Ông nói rằng điều này có thể giống như kế hoạch đầu tư vốn rủi ro, trong đó quỹ đầu tư tiến hành nhiều khoản đầu tư và chỉ có một số ít đạt thành công, thỉnh thoảng mới có một cái "trúng lớn". Mark Zuckerberg đưa ra giả thuyết rằng sự can thiệp của Elon Musk vào Twitter đã tạo điều kiện thuận lợi hiếm có để Threads phát triển.

"Chúng tôi đang tập trung vào việc tận dụng cơ hội này, đó là cơ hội tuyệt vời mà chúng tôi không ngờ tới", Mark Zuckerberg nói, đồng thời lưu ý rằng chưa có ứng dụng nào cho diễn ngôn xã hội đạt được 1 tỉ người dùng.

"Thật tuyệt vời khi chúng tôi có cơ hội làm việc trên Threads. Tôi lạc quan về những gì đã đạt được, nhưng đó là một con đường dài phía trước", ông nói thêm.

Bài liên quan
Cô gái gốc Việt kể chuyện làm tại Google, Meta và bỏ việc lương cơ bản 4,635 tỉ đồng/năm
Mitchie Nguyen là cựu Giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Meta Platforms. Cô vừa từ bỏ công việc hưởng mức lương cơ bản 196.000 USD/năm (khoảng 4,635 tỉ đồng/năm) tại Meta Platforms để xây dựng công ty khởi nghiệp kinh tế sáng tạo của riêng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40% dân số thế giới dùng Facebook, Mark Zuckerberg nêu kế hoạch Threads vượt Twitter