Họ là những người đồng tính và chuyển giới công khai đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của cộng đồng LGBT Việt (Đồng tính, song tính và chuyển giới) trong năm 2014.

5 người đồng tính và chuyển giới nổi bật nhất Việt Nam năm 2014

Một Thế Giới | 29/12/2014, 14:00

Họ là những người đồng tính và chuyển giới công khai đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của cộng đồng LGBT Việt (Đồng tính, song tính và chuyển giới) trong năm 2014.

Đọc thêm: 10 sự kiện thay đổi bức tranh về LGBT Việt trong năm 2014
5. Nguyễn Thanh Tâm
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
 
Nguyễn Thanh Tâm được biết đến như là người tiên phong trong việc đem sự kiện "Gay Pride" (Tự hào đồng tính) về Việt Nam vào năm 2012 với cái tên "Viet Pride". Chỉ sau 2 năm ngắn ngủi, từ một nhóm hoạt động nhỏ ở Hà Nội, rất nhiều nhóm cộng đồng LGBT trên toàn quốc đã cùng hưởng ứng và tổ chức những ngày hội tự hào đồng tính của riêng mình. Bức tranh toàn cảnh về LGBT Việt đã đa sắc màu hơn, thay vì chỉ tập trung tại những thành phố lớn như trước.
Tháng 8 năm nay, cuốn tự truyện "Trái tim sư tử" của Nguyễn Thanh Tâm đã được ra mắt bạn đọc trên toàn quốc dưới sự chấp bút của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, vốn cũng là một người đồng tính công khai. Tuy nhiên, cuốn tự tuyện chỉ nhắc đến đồng tính đơn giản chỉ như là một rào cản nhỏ để nhân vật chính vượt qua, rèn luyện thêm nghị lực cho mình đối diện với những khó khăn trong cuộc sống. Chia sẻ về điều này, cô cho biết: "Tôi nhận thấy nhiều bạn trẻ có hoài bão, ước mơ nhưng vì nhiều lý do mà còn e ngại, chưa dám mạnh dạn theo đuổi, lập kế hoạch cho ước mơ của mình". 
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
 Nguyễn Thanh Tâm và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch
"Bạn biết không, khi chúng ta đứng lại chần chừ, thế giới ngoài kia vẫn đang di chuyển, chúng ta sẽ nhanh chóng trở nên trễ nhịp cuộc sống. Nên đừng e ngại gì cả, cứ mạnh dạn thử sức, bước đi trên những con đường mình đã chọn, có đi, có nghĩa là còn có thể tới, nếu đứng yên, có nghĩa là chúng ta mãi mãi dậm chân tại chỗ. Tôi hi vọng thông qua câu chuyện của mình, sẽ có nhiều bạn trẻ sống mạnh mẽ hơn, hiểu được mình là ai và mình muốn gì, cần gì để sẵn sàng bước đi vì điều đó", cô nói thêm.
4. Jessica
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
 Jessica
Jessica là cái tên mà Nguyễn Hữu Toàn (sinh năm 1987) đã lựa chọn cho mình sau khi thực hiện ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Jessica không phải là một nhà hoạt động cộng đồng nhưng cô đã dũng cảm xuất hiện trong khá nhiều bài báo khai thác về cuộc sống của người chuyển giới. Tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng Jessica không ủy mị và chấp nhận số phận. Cô lấy đó làm bàn đạp và sống vững chãi trên đôi chân của chính mình. 
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
 J S Band là tên của nhóm biểu diễn "drag queen" do Jessica là người phụ trách. 
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
 J S Band tại sự kiện Ngày tự hào đồng tính 2014
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
 
Năm 2014 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của J S Band như là nhóm biểu diễn "drag queen" nổi tiếng nhất tại khu vực miền Nam. Theo Jessica, nhóm thường xuyên nhận được lời mời từ rất nhiều tỉnh thành lân cận, kể cả Hà Nội, chứ không chỉ riêng tại những địa điểm giải trí của thành phố Hồ Chí Minh. 
"J S Band là cách mà chúng tôi, những thành viên, có thể tụ tập, cùng kiếm tiền và dựa nhau mà sống. Cơ hội việc làm cho người chuyển giới không nhiều cho nên nhiều lúc tôi cũng sợ lắm. Sợ không có show rồi mọi người sẽ tan rã, mỗi người một nơi. Nhưng cũng may là mọi việc tới giờ vẫn tiến triển khá tốt", Jessica chia sẻ.
3. Lương Thế Huy
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
Anh chàng sinh năm 1988 này từng là nhân viên của trung tâm ICS, sau đó chuyển sang làm cán bộ pháp lý chuyên về quyền của người LGBT tại Viện nghiên cứu Kinh tế Xã hội & Môi trường iSEE từ năm 2012. Tại đây, anh đã góp phần không nhỏ trong việc vận động kêu gọi sửa đổi luật dành cho người chuyển giới. 
Cách đây vài ngày, báo cáo một số vấn đề lớn về chỉnh lý dự thảo bộ luật Dân sự (sửa đổi),Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết có ý kiến đề nghị cần bổ sung quyền được chuyển giới của cá nhân vào trong bộ luật. Lý do trong thời gian qua, ngày càng có nhiều người thực hiện việc chuyển giới ở nước ngoài về, ngay ở trong nước nhiều người cũng đang có nhu cầu này. Qua đó làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý, xã hội liên quan đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự của những người chuyển giới.
Vào ngày 20.6.2014 tại Geneva, Thụy Sĩ, trong phiên họp thứ 26, Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc đã tổ chức phiên làm việc thông qua Báo cáo Kiểm điểm Định kỳ (UPR) chu kỳ 2 của Việt Nam, anh Lương Thế Huy đã có bài phát biểu tại đây. 

Phát biểu của anh Lương Thế Huy tại UPR 2014
Ba tháng sau, Việt Nam chính thức bỏ phiếu thuận cho một nghị quyết của Hội đồng nhân quyền về quyền của người LGBT vào ngày 26 tháng 9 năm 2014. Đây là một bước ngoặt trong quan điểm chính thống của chính phủ Việt Nam về quyền LGBT trên trường quốc tế. 
Đây là năm thứ 2 anh xuất hiện trong danh sách này của Một Thế Giới.
2. Kelvin Tô
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
Chàng trai 8X này chính là nhân tố bí ẩn nhất của cộng đồng LGBT Việt trong năm 2014 khi cùng lúc đảm nhận 2 vai trò là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty Dream Weavers Media - đơn vị phát hành của tạp chí Attitude và trang kết bạn PLUN.ASIA
Mặc dù khá kín tiếng so với những người còn lại trong danh sách nhưng Kelvin Tô lại sở hữu nhiều "quyền lực" hơn. Chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi, PLUN.ASIA đã từ một cái tên vô danh trở thành trang kết bạn trực tuyến dành cho LGBT có số lượng thành viên đông đảo nhất Việt Nam. Trong khi đó, tạp chí Attitude ngay từ những số đầu đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc khi chứng kiến sự đổ bộ của khá nhiều ngôi sao hạng A, liên tục bán chạy và gây được dấu ấn riêng trong lòng độc giả.
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
Xuất thân là một doanh nhân, Kelvin Tô chính thức công khai đồng tính khi tạp chí Attitude ra số đầu tiên. Trong lá thư ngỏ, anh đã viết: "Con người thường có xu hướng sợ (và ghét) những gì họ không biết hoặc không hiểu. Nhưng đối với tôi, mọi thứ chỉ đơn giản như vầy: Thế gian này có nhiều loại tình yêu và không ai có thể quyết định thay thay người khác tình yêu nào đúng hay sai".
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
Sự phát triển của Attitude và PLUN.ASIA đã cho thấy cộng đồng LGBT ngày càng được nhìn nhận như một nhóm xã hội có nhu cầu về thông tin, dịch vụ và sản phẩm riêng. Họ là một thị trường quan trọng đáng để các công ty cung cấp thông tin, dịch vụ, và sản phẩm hướng tới.
1. Huỳnh Minh Thảo
Sinh năm 1983, Huỳnh Minh Thảo hiện đang là giám đốc truyền thông kiêm thành viên ban sáng lập của trung tâm ICS. Ngoài ra, anh còn là người quản lý của Táo Xanh - diễn đàn lớn nhất dành cho người đồng tính nam tại Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp anh đứng đầu danh sách.
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
Trong năm qua, chàng giám đốc trẻ tuổi này đã dẫn dắt PFLAG (Nhóm phụ huynh của người LGBT) phát triển và thực hiện thành công "Hành trình hiểu về con 2014" với lộ trình xuyên Việt. Dự án này đã góp phần tạo ra cầu nối giữa những người LGBT trên toàn quốc với các thành viên trong PFLAG, từ đó xây dựng kênh tâm sự và chia sẻ trải nghiệm rất hữu ích, đặc biệt là đối với những cá nhân đang gặp khó khăn trong việc công khai với gia đình.
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
dong tinh, chuyen gioi, nam 2014
Anh Huỳnh Minh Thảo và Jessica
Bên cạnh đó, Huỳnh Minh Thảo còn là người phụ trách chính khá nhiều sự kiện đình đám diễn ra trong năm 2014 (trải dài từ hoạt động cộng đồng đến giải trí) như Viet Pride, "Ngày hội Tôn vinh sự đa dạng", "LGBT Appreciation Awards 2014", Táo Xanh iKON 2014, Táo Xanh Big Party... Anh thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng với tư cách là một người đồng tính nam công khai và đại diện của trung tâm ICS chuyên về quyền của người LGBT.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 người đồng tính và chuyển giới nổi bật nhất Việt Nam năm 2014